Articles

  • “เหยียบดิน” นวดปรุงดินแบบโบราณด้วยสองเท้า

      “เหยียบดิน” หรือ “ย่ำดิน” เป็นเทคนิควิธีการนวดปรุงดินแบบโบราณ โดยเป็นการผสมดินในปริมาณมากตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป ก่อนเหยียบดินควรทำความสะอาดพื้นที่...
  • “Unsinn im Sinn” นิทรรศการดินเผาเดี่ยวครั้งแรกของวศินบุรี สุพานิชวรภาชน์

    เปิดนิทรรศการเดี่ยวของตัวเองไปเรียบร้อยเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สำหรับ คุณติ้ว-วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ทายาทรุ่นที่ 2 ของโรงงานเซรามิคเถ้าฮงไถ่ จ.ราชบุรี กับงานที่มีชื่อว่า “Unsinn im Sinn” งานนี้ ถือว่าเป็นงานแสดงนิทรรศการเดี่ยวเซรามิกครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี ของเขา โดยวศินบุรี เลือกจัดแสดงที่ ATTA Gallery ใน Warehouse 30 เจริญกรุง 30
  • สร้างอาชีพจากวิชาศิลปะไปกับ พอทเทอรี่ เคลย์

    บริษัท พอทเทอรี เคลย์ จำกัด เล็งเห็นถึงคุณค่าในบุคลากรในแวดวงศิลปะ โดยเฉพาะนิสิตนักศึกษาที่กำลังก้าวเข้าสู่การเติบโตในอนาคตด้วยการสร้างอาชีพจากวิชาศิลปะ จึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมแบ่งปันความรู้ด้านงานปั้น รวมถึงการสอนศิลปะ ให้กับน้องๆ นักศึกษา จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในหัวข้อ การสร้างอาชีพจากวิชาศิลป 

  • 2 คำถาม ตอบตัวเองก่อนตัดสินใจลงเรียนปั้นกับ SOC : School of Ceramics by Pottery Clay

    เลือกคอร์สเรียนรู้งานศิลปะในกลุ่มงานปั้นไม่ได้  SOC : School of Ceramics by Pottery Clay ขอให้คุณตั้งหลักกับ 2 คำถามนี้ ก่อนตัดสินใจเลือกเรียนเรียนคอร์สปั้นใดๆ ก็ตาม
  • สวนปั้นสุข ปั้นสนุก สุขในสวน

      แค่ได้ยินชื่อ “สวนปั้นสุข” ก็ทำเอาเราอดที่จะอมยิ้มและจินตนาการไปถึงช่วงเวลาที่ได้ลงมือสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ด้วยสองมือและดินนุ่มๆ ไม่ได้ วันนี้ Po...
  • เพราะ ‘รัก’ เพราะ ‘ชอบ’ เพราะมีใจ จึงได้มี A Studios

    เอ สตูดิโอ (A Studios) เกิดขึ้นมาจากความชื่นชอบในงานศิลปะและงานฝีมือ (Art & Craft) ของครูเอ - จตุพร ศรลำภู ที่ต้องการถ่ายทอดองค์ความรู้ในด้านง...
  • “Ora Clay” ก้อนดินที่ส่องประกาย

        “แค่เห็นชิ้นงานก็อดยิ้มไม่ได้” นี่คือความรู้สึกแรกที่ Pottery Clay ได้เห็นงานเซรามิกดีไซน์น่ารักๆ ภายใต้โทนสีที่หลากหลายแต่สะท้อนตัวตนของคุณจู...
  • “ga.li.go” เพราะทุกสิ่งต้องผ่านกาลเวลา

      เวลาที่มีคนถามว่า ทำงานปั้นแล้วได้อะไร เรามักจะพบกับคำตอบมากมายที่แตกต่างกันไป ซึ่งในวันนี้ Pottery Clay ได้ถามคำถามนี้ไปกับคุณปุณ - ณัฐกรณ์ คณิ...
  • Hup Ceramic งานปั้นดินที่แค่พบก็ตกหลุมรัก

        ใครจะรู้ว่า แค่เพียงได้เรียนคอร์สเซรามิกเล็กๆ แต่กลายเป็นการตกหลุมรักจนถอนตัวไม่ขึ้น เรื่องแบบนี้ไม่เจอกับตัวไม่เข้าใจหรอกนะคะ วันนี้ Pottery ...
  • “Mothana Ceramic” ของมีค่าที่ไม่ควรสูญหาย...ตามกาลเวลา

      “ความรู้ในการทำเซรามิกของพ่อ มันมีค่ามาก ไม่ควรสูญหายไปจากโลกนี้เลย”  คือความในใจของ คุณโมทนา บุุญคง ทายาทแห่งร้าน “Mothana Ceramic” ร้านเซรามิคใ...
  • “55_Ceramic.studio” จากฝันเล็กๆ สู่ชีวิตที่มั่นคงด้วยงานเซรามิค

    “สิ่งใดเกิดขึ้น สิ่งนั้นดีเสมอ” น่าจะเหมาะที่สุดสำหรับที่มาที่ไปของ “55_Ceramic.studio” สตูดิโอเล็กๆ ที่มีจุดเริ่มต้นจากความรู้สึกไม่มั่นคงในชีวิตทำงานเพราะพิษโควิด นำมาสู่การสร้างธุรกิจเล็กๆ ที่มากกว่าการให้รายได้เลี้ยงตัว คือความมั่นคงในชีวิต และความรู้สึกที่มีความสุขทุกครั้งที่ได้ลงมือปั้น
  • “Skutt & Sons” จุดกำเนิดเตาเผาเซรามิคไฟฟ้า SKUTT

    “SKUTT” เตาเผาเซรามิคไฟฟ้าที่ศิลปินทั่วโลกใช้กันมากว่า 60 ปี เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1953 โดยพ่อลูก Ralph และ Neil Skutt ที่ได้คิดค้นและผลิตเตา...