“Ora Clay” ก้อนดินที่ส่องประกาย

 

 

“แค่เห็นชิ้นงานก็อดยิ้มไม่ได้” นี่คือความรู้สึกแรกที่ Pottery Clay ได้เห็นงานเซรามิกดีไซน์น่ารักๆ ภายใต้โทนสีที่หลากหลายแต่สะท้อนตัวตนของคุณจูน - อรฉัตร สุหร่าย จากแบรนด์ “Ora Clay” ค่ะ ส่วนว่าจุดเริ่มต้นอยู่ที่ตรงไหน ตามเรามารู้จักเธอคนนี้ พร้อมส่องดูชิ้นงานน่ารักๆ จากสองมือของเธอกันค่ะ

หลายคนน่าจะเดาไม่ยากว่าชื่อ “Ora Clay” นั้น จะมีความหมายประมาณไหน ซึ่งก็แสนจะเรียบง่าย เพราะชื่อแบรนด์สื่อความหมายถึงก้อนดินที่ส่องประกาย แต่ว่าจะส่องประกายแบบไหน ขึ้นอยู่กับการตีความของแต่ละคน เพราะศิลปะไม่มีข้อจำกัด เช่นเดียวกับไอเดียต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต้องตีกรอบเสมอไป

คุณจูนเล่าให้เราฟังว่า จุดเด่นของงานเซรามิกของเธอ คือการนำเสนอคาแรกเตอร์ที่เป็นตัวเอง สอดแทรกความน่ารักและการออกแบบเฉพาะตัว เพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อไป มองแล้วยิ้มได้ในทุกครั้งที่เห็น เพราะแนวคิดหลักคือการทำให้สถานที่ที่นำชิ้นงานของเราไปวาง มีบรรยากาศที่น่ารัก อบอุ่น และเป็นส่วนเล็กๆ ที่ทำให้ผู้ที่ได้พบเห็นมีความสุข ตามสโลแกน  “A little something to brighten your day”

“งานของ Ora Clay อาจจะเป็นชิ้นงานที่ดูแล้วมองไม่ออกว่าเป็นตัวอะไร ขณะที่บางตัวก็เป็นสัตว์ในจินตนาการของผู้สร้างสรรค์ แต่ทุกชิ้นล้วนเต็มไปด้วยความความเอาใจใส่ในทุกกระบวนการทำผลงานค่ะ”

 

สำหรับจุดเริ่มต้นของแบรนด์ เริ่มมาตั้งแต่เมื่อ 4 ปีก่อนที่คุณจูนเกิดความหลงใหลในการปั้นดินธรรมดาๆ 1 ก้อน และตกแต่งจนเกิดเป็นรูปร่างที่สวยงาม แถมพอปั้นเจ้าก้อนดินนั้นแล้ว  เมื่อนำไปเผาก็กลายเป็นของที่กลายสถานะเป็นของแข็งที่ส่องประกายแวววาว สดใสสวยงามขึ้นไป แถมยังสามารถบอกเล่าเรื่องราวผ่านชิ้นงานต่างๆ อีกด้วย

 

“คาเรกเตอร์ตัวแรกคือตัว ออร่า ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากมังกรในตอนที่ไปฝึกงานที่จังหวัดราชบุรีค่ะ ตอนนั้นได้โจทย์มาจากพี่เจ้าของโรงงานว่า อยากได้งานที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดนี้ ซึ่งสิ่งแรกที่คิดออกเลยคือ โอ่งมังกร ก็เลยคิดว่างั้นทำมังกรดีกว่า แต่พอคิดไปคิดมา ถ้าเป็นมังกร หลายคนอาจนึกถึงความน่ากลัว ก็เลยปรับคาแรกเตอร์สักหน่อยกลายเป็นแนวน่ารักๆ บ้าง โดยเอาจุดเด่นของมังกรมาออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นเกล็ด เขา และส่วนหน้าของมังกร และโดยไม่ตั้งใจ นั่นกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของ Ora Clay ตั้งแต่ตอนนั้นค่ะ”

 

 

น้องมังกรมีนามว่า ORA

“น้องมังกรที่ทำขึ้นมาตัวนั้น เราตั้งชื่อว่า ORA เป็นตัว Original character ของแบรนด์ แต่ใครๆ เห็นต่างก็เรียกว่า 'น้องแกะ' เพราะผิวของมันอาจจะมองแล้วละม้ายไปทางนั้น จริงๆ แล้วเกิดจากการนำเกล็ดมาซ้อนกัน ซึ่งส่วนตัวชอบ Layer ของงานแบบนี้อยู่แล้ว ประกอบกับทรงกลมที่หน้าและเขามังกร เรียกว่าเป็นการรวมเอารูปแบบที่อยากปั้นมาไว้ด้วยกัน เวลาทำงาน เวลาเพ้นท์ลงบนชิ้นงาน ก็มีความสุขไปกับชิ้นงานที่ทำ ซึ่งคาแรกเตอร์มังกรนี้จะมีหลายแบบ หลาย Function มีเป็นงานตั้งโชว์ Sculpture เป็นแก้วน้ำ และกระถาง”

 

 

วัตถุดิบสำคัญที่จะขาดไม่ได้คือ “ดินพอร์ซเลน”

“ความที่อยากให้ชิ้นงานมีสีขาวๆ ส่องประกายได้ตามชื่อแบรนด์ ดินที่เลือกใช้จึงต้องเอื้อด้วยค่ะ จูนใช้ดินพอร์ซเลนที่มีเนื้อดินหลังเผาสีขาว สว่าง สดใส ด้วยตัวเนื้อดินเอง สำหรับสีจะใช้เป็นสีใต้เคลือบของ amaco จากอเมริกาค่ะ เพราะเนื้อสีเพ้นท์ง่าย สีที่ได้หลังเผาไม่ค่อยเพี้ยน โดยจูนจะซื้อ สี และอุปกรณ์ต่างๆ จากที่ Pottery Clay เพราะจูนรู้จักแบรนด์นี้มาตั้งแต่ที่เริ่มเปิดร้านใหม่ๆ เลย สมัยนั้นคุณพิ้งแวะมาหาทุกงานแฟร์ มาถามว่าเป็นไงบ้าง  อยากได้ Product สำหรับงานเซรามิกตัวไหนเป็นพิเศษไหม น่ารักมากกกก ซึ่งตอนนั้นก็เป็นช่วงที่จูนกลับมาทำแบรนด์เซรามิกแบบเต็มตัวแล้วเหมือนกัน หรือจริงๆ อาจเรียกได้ว่า แบรนด์ของเราค่อยๆ เติบโตมาด้วยกันก็ได้นะคะ”

 

Pottery Clay มีครบ พร้อมบริการดีๆ

“เลือกซื้อผลิตภัณฑ์จาก Pottery Clay เพราะที่นี่ให้บริการที่ดี มีความเป็นเพื่อน สินค้าของ Pottery Clay มีความหลากหลาย และครบถ้วน บางอย่างก็แปลกใหม่ ไม่เคยใช้ อีกทั้งยังคัดสรรมาแล้ว เท่ากับช่วยสกรีนแทนแล้วมาแล้วระดับหนึ่ง เมื่อเราซื้อไปใช้งานก็ไม่ผิดหวังค่ะ

“สำหรับใครที่อยากรู้จักกับแบรนด์ Ora Clay สามารถเข้าไปดูงานได้ใน Facebook page : Oraclay หรือ ถ้าใครชอบเล่น Instagram ก็เข้าไปดูได้ที่ Oraclay หรือ Oraclaystore ได้นะคะ”

ยังไม่หมดเท่านี้นะคะ เพราะ Ora Clay ยัง Worldwide กว่านั้น จึงมีช่องทางการซื้อชิ้นงานได้มากมาย สามารถเลือกช้อปได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ

สามารถชมสินค้าจริงได้ที่

Loft สาขา Siam discovery, Be trend ชั้น 3 ห้างสรรพสินค้า Siam paragon และ ที่ Pop up store ใหม่ที่ The mall ท่าพระ เร็วๆ นี้ค่ะ