Hup Ceramic งานปั้นดินที่แค่พบก็ตกหลุมรัก

 

 

ใครจะรู้ว่า แค่เพียงได้เรียนคอร์สเซรามิกเล็กๆ แต่กลายเป็นการตกหลุมรักจนถอนตัวไม่ขึ้น เรื่องแบบนี้ไม่เจอกับตัวไม่เข้าใจหรอกนะคะ วันนี้ Pottery Clay ขอพาทุกคนไปพบกับ คุณเจ- เจนวลี ตันติกาญจน์ จาก  Hup Ceramic by Chenwalee  ผู้ที่มีประสบการณ์ตกหลุมรักงานปั้นจนสร้างเป็นอาชีพในวันนี้ค่ะ

“ก่อนที่จะทำแบรนด์ Hup ceramic ได้ไปทดลองเรียนคอร์สเซรามิกเล็กๆ อยู่ไม่กี่คอร์ส ตอนแรกก็เรียนเพราะอยากลองดู แต่เรียนไปเรียนมากลายเป็นว่า อยากเข้าใจในงานปั้นมากขึ้น ก็เริ่มขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติม และค่อยๆ ฝึกฝนจนชำนาญ จากนั้นก็ปั้นในสิ่งที่อยากปั้น จนกระทั่งถึงจุดหนึ่งก็ตัดสินใจทำแบรนด์ ‘Hup Ceramic’ เป็นของตัวเองซะเลย ชิ้นงานที่ผลิตออกมาจะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวตรงที่เป็นงานที่ดูน่ารักในสไตล์ของตัวเอง และที่สำคัญคือเป็นชิ้นงานที่ใช้งานได้จริงทุกชิ้นค่ะ”

แม้จะเป็นมือใหม่ แต่คุณเจให้ความสำคัญกับทุกขั้นตอนของการผลิต และใส่ใจทุกชิ้นเพื่อให้ได้ชิ้นงานที่ตรงกับสิ่งที่ตั้งใจไว้เสมอ เพราะความสนุกของการทำงานปั้นไม่ได้อยู่แค่ได้ปั้น

“ชิ้นงานที่เจทำจะมีขั้นตอนที่ต้องบอกว่า ใส่ใจ พิถีพิถันและอาจใช้คำว่าละเมียดละไมได้เลยนะคะ เพราะเราเริ่มจากการร่างแบบบนกระดาษหลายต่อหลายครั้งจนกว่าจะพอใจ เสร็จแล้วจึงนำไปทดลองขึ้นรูปด้วยดินปั้น เผา และเพ้นต์สีให้ตรงกับจินตนาการ เพราะความสนุกของการทำงานทุกประเภทอยู่ที่ ‘ความไม่สมบูรณ์แบบ’ และ ‘ความเป็นหนึ่งเดียว’ ของชิ้นงาน ทุกชิ้นจึงเป็นงานแฮนด์เมดที่มีแค่ชิ้นเดียวเท่านั้น เพราะเราจึงคิดว่าไม่ได้ขายแค่ของใช้ หรืองานศิลปะ แต่อยากให้เป็นของรักที่ทุกคนอยากเอาออกมาใช้และสนุกกับการใช้มันค่ะ”

“ก่อนหน้านี้ เราใช้ดินที่ทางเวิร์คชอปแบ่งขายค่ะ พอได้ลอง ดิน Light Clay ของ Pottery Clay เนื้อกับสีดินมันมีความใกล้เคียงเลยเลือกมาใช้ เพราะสีที่เราใช้จะได้เผาออกมาใกล้เคียงงานเก่าด้วย

“งานของ Hup ceramic ส่วนมากเป็นงานสีๆ ค่ะ จะมีงานจิวเวอรี่บางส่วนและงานตุ๊กตาตัวเล็กที่เหมาะกับการวางประดับ แต่ในบางครั้งเราก็นำสิ่งที่เราชอบส่วนตัวอย่างการใช้สีน้ำเงินมาเป็นจุดเด่นในบางคอลเล็กชั่น โดยเรานำสีขาวตัดกับสีน้ำเงิน พอมาเจอกับดิน Snow White ของทาง Pottery Clay มันขับสีได้เด่นมาก เลยตั้งใจให้เป็นงานเน้นน้ำเงินไปเลย ส่วนดิน Light Clay เราจะเอาไว้ปั้นงานที่ใช้หลากหลายสีไปเลย เพราะสีมันมีความละมุนไม่ขาววอก และขึ้นรูปงานไซส์กลางๆ ประมาณกำปั้นมือได้ดีกว่าค่ะ แต่สินค้าที่เราใช้ของ Pottery Clay เป็นอย่างแรกจริงๆ คือเตาเผานะคะ

“ด้วยความที่เราไม่ได้อยู่ในวงการเซรามิกเต็มตัว เลยคิดว่าการซื้อเตาสำเร็จที่มีแบรนด์น่าจะเหมาะกับเรามากกว่า และเตาไฟฟ้าก็เหมาะกับมือใหม่ที่คุมไฟไม่เป็นด้วย ประกอบกับงานของเรามีขนาดค่อนข้างเล็ก เผารอบนึงก็ได้ชิ้นงานค่อนข้างเยอะแล้ว เลยเลือกเป็นเตาเผาเซรามิกไฟฟ้า DG รุ่น Mini

“วันที่เตามาส่งเราแค่เตรียมพื้นที่วางเตา ระบบไฟต่างๆ ก็ไม่ต้องกังวลเพราะไม่ต้องเพิ่มไฟอะไรให้ยุ่งยาก เมื่อทาง Pottery Clay มาถึงก็ยกตั้งในพื้นที่ที่เราเล็งไว้ ติดตั้งพร้อมสอนการใช้งาน ซึ่งไม่ได้ใช้ยากอะไรเลย เราสามารถเรียนรู้ทุกอย่างได้ครบถ้วนในเวลาไม่นานก็เรียบร้อยค่ะ

“ถ้าจะพูดถึงความรู้สึกของเราที่ได้มีเตาเผาเป็นของตัวเอง คงต้องบอกว่า ชีวิตง่ายขึ้นเยอะค่ะ เพราะเรามีเตาของตัวเองได้เผางานเอง อยากจะเผาตอนไหนก็เผาได้ สะดวกดี แถมค่าไฟถูกกว่าที่คิดไว้มาก เผาเคลือบยังไม่กี่สิบบาท เลยเผางานถี่ๆได้ค่ะ ถ้าจะให้แนะนำสำหรับมือใหม่ก็คงต้องบอกว่า การมีเตาเผาที่อาจแค่ขนาดเล็กๆ ไซส์ Mini แบบนี้ก่อนก็โอเคเลยนะคะ”

เป็นยังไงกันบ้างคะกับ เรื่องราวของคนที่ตกหลุมรักในงานปั้นอีกคน น่าจับตาไม่แพ้แบรนด์ไหนๆ ใช่ไหมล่ะ  หากอยากติดตามผลงานของ Hup Ceramic by Chenwalee ละก็ ไม่ยากเลยค่ะ เข้าไปที่ Facebook : Hup ceramic by Chenwalee หรือทาง IG :  hup.ceramic ได้เลย

และถ้าใครอยากเห็นสินค้าจริง ไปที่ร้านสวน ชั้น 1 'it's going green' หอศิลป์ กทม. (BACC) และบางส่วนที่ร้าน Cactus & Cup Café คาเฟ่กระบองเพชร ที่บางนา กับร้าน Foxhole BKK ถนนตะนาว ได้เลยค่ะ