สารพัดวิธีเคลือบงานเซรามิก

 

เพราะคนเราถนัดต่างกัน และยังมีความต้องการสร้างสรรค์ผลงานที่ต่างกันออกไป แล้วทำไมต้องจำกัดการเคลือบงานเซรามิกด้วยวิธีเดียวเท่านั้นล่ะ...จริงไหม!? 

ที่สำคัญศิลปินทั้งหลายยังได้สร้างทางเลือกในการเคลือบงานเซรามิกไว้เพียบ ลองดูสักวิธีหรือมากกว่านั้นเพื่อสร้างชิ้นงานเจ๋งๆ มาอวดในโลกแห่งงานปั้นกันดีกว่า 

  • ใช้แปรงทา” เป็นลักษณะดั้งเดิมแบบสุดๆ คือใช้แปรงจุ่มสารเคลือบที่มีการผสมไว้แล้วมาทาที่เนื้องาน โดยเลือกใช้แปรงที่มีขนนุ่มอมน้ำได้มากและควรทาไปทางเดียวกัน ไม่วนไปมาซ้ำๆ เพราะทำให้เนื้องานไม่มีความเรียบสวยและอาจเกิดรอยขึ้นได้
  • “ใช้วิธีเทราด” เป็นลักษณะการเคลือบที่จะเน้นการใช้งานเคลือบกับพื้นผิวด้านในของภาชนะ ซึ่งเดิมจะจุ่มเนื้องานลงในถาดคลื่นที่มีสารเคลือบอยู่ จากนั้นจึงตักสารเคลือบค่อยๆ ราดให้ทั่ว แต่เพราะสิ้นเปลืองเวลาอย่างมาก ในปัจจุบันจึงเปลี่ยนเป็นการวางเนื้องานบนสายพาน แล้วให้น้ำยาไหลลงมาเคลือบเนื้องานแทน
  • “การจุ่ม” วิธีนี้จะนำอ่างหรือถังใส่น้ำยาเคลือบไว้ แล้วเอาเนื้องานลงไปจุ่มเพื่อให้สารเคลือบนั้นเกาะที่ตัวเนื้องาน โดยต้องกะระยะเวลาที่เหมาะสมในการจุ่มเพื่อให้น้ำยานั้นเคลือบชิ้นงานอย่างพอเหมาะไม่หนาหรือบางเกินไป วิธีนี้จึงต้องอาศัยความชำนาญอย่างมาก ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาใช้ระบบอุตสาหกรรมในการจุ่มเคลือบจุ่มสารเคลือบแทนการใช้แรงงานคนที่กินเวลา
  • “การพ่น” เป็นวิธีที่กับชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่ วิธีการคือใช้การพ่นสารเคลือบในลักษณะสเปรย์พ่น โดยใช้หลักของการฉีดพ่นฝอยสารเคลือบให้ออกมาตามเครื่องมือสำหรับการพ่นเป็นพิเศษ ซึ่งมักจะเป็นเครื่องมือประเภทสเปรย์กันที่ประกอบไปด้วยหัวพ่นแบบพิเศษกระบอกสำหรับใส่เคลือบและตู้สำหรับวางชิ้นงานที่จะพ่นเพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของสารเคลือบระหว่างการพ่น โดยวิธีนี้จะต้องมีการติดตั้งพัดลมสำหรับการดูดละอองของเคลือบออกไประหว่างการพ่นด้วย