“Unsinn im Sinn” นิทรรศการดินเผาเดี่ยวครั้งแรกของวศินบุรี สุพานิชวรภาชน์

เปิดนิทรรศการเดี่ยวของตัวเองไปเรียบร้อยเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สำหรับ คุณติ้ว-วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ทายาทรุ่นที่ 3 ของโรงงานเซรามิคเถ้าฮงไถ่ จ.ราชบุรี กับงานที่มีชื่อว่า “Unsinn im Sinn” งานนี้ ถือว่าเป็นงานแสดงนิทรรศการเดี่ยวเซรามิกครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี ของเขา โดยวศินบุรี เลือกจัดแสดงที่ ATTA Gallery ใน Warehouse 30 เจริญกรุง 30

 

บรรยากาศในวันเปิดนิทรรศการแสนอบอุ่นเพราะเหล่าศิลปินนักปั้นและผู้ที่ชื่นชอบในงานเซรามิกของวศินบุรี พร้อมใจมาให้กำลังใจกันมากมาย ซึ่งงานนี้นอกจาก Pottery Clay จะได้มีส่วนร่วมในการเปิดนิทรรศการครั้งประวัติศาสตร์ในชีวิตของ วศินบุรี แล้ว เจ้าของงานยังมอบของขวัญสุดน่ารักให้กับ คุณพิ้ง – สราญรัตน์ พานิชสุขไพศาล กรรมการบริษัท พอทเทอรี เคลย์ จำกัด เนื่องจากมีวันเกิดตรงกับวันเปิดนิทรรศการพอดีเป๊ะ

Pottery CalY & Unsinn im Sinn

“Unsinn im Sinn!” หรือ “อสาร” ถูกนำมาใช้เพื่อสื่อถึงการไร้ซึ่งสาระหรือการพยายามข้ามข้อจำกัดของสสาร วศินบุรีได้นำความทรงจำทั้งดีและไม่ดีตีความใหม่ ทั้งเรื่องการเรียนและการทำงานที่ผ่านมา โดยนำเสนอผ่านผลงานแต่ละชิ้น ซึ่งเขาให้ความสำคัญกับเซรามิก ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์และชีวิตที่ผูกพันอยู่กับสิ่งนี้


Unsinn im Sinn ในเบื้องต้น อาจจะเหมือนเป็นคำที่เขาถูกต่อว่า แต่เมื่อทำการพิเคราะห์ถึงการทำงานและการใช้ชีวิตที่ผ่านมาของศิลปิน คำนี้จริง ๆ แล้วอาจจะให้ความรู้สึกที่ตรงข้าม เป็นแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังการทำงาน ทุกการตัดสินใจ และสิ่งที่เขาเชื่อ เพราะหลายครั้งที่เขาเลือกทำในสิ่งที่อาจจะดูไม่มีเหตุผล เพียงเพราะเกิดจากความชอบ ความเชื่อมั่น หรือความสงสัยส่วนตัว

 

ผลงานที่จัดแสดงเป็นเสมือนบทบันทึกของชีวิต ความคิด และความทรงจำของศิลปิน เขาเลือกที่จะใช้ชิ้นงานศิลปะเป็นเครื่องบันทึกและปลดปล่อยผ่านกระบวนการสำรวจตัวเอง เป็นบทบันทึกระหว่างชีวิตของเขาและงานเซรามิก

 

นิทรรศการ "อสาร : Unsinn im Sinn" ผลงานโดย วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ (Wasinburee Supanichvoraparch) จัดแสดง ณ อัตตา แกลเลอรี่ : ATTA Gallery ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 - 14 มกราคม 2567

 

Reporter : PTC_team