“Mothana Ceramic” ของมีค่าที่ไม่ควรสูญหาย...ตามกาลเวลา

 

“ความรู้ในการทำเซรามิกของพ่อ มันมีค่ามาก ไม่ควรสูญหายไปจากโลกนี้เลย”  คือความในใจของ คุณโมทนา บุุญคง ทายาทแห่งร้าน “Mothana Ceramic” ร้านเซรามิคในสุโขทัยที่แม้เธอจะจบวิศวะมา แต่เมื่อวันหนึ่งเธอก็ค้นพบว่า สิ่งที่มีค่า และทำให้ชีวิตมีความสุขอยู่ในบ้านของเธอเอง

 “Mothana Ceramic เริ่มก่อตั้ง 30 พฤศจิกายน 2542 โดยคุณพ่อและคุุณแม่ที่ชื่นชอบเครื่องเคลือบดินเผาและต้องการสืบสานงานเครื่องเคลือบสุโขทัยให้ยังคงอยู่ค่ะ โดยคุณพ่อไปเรียนเซรามิกศูนย์เครื่องเคลือบดินเผาลำปาง ปี 2543 แต่ก่อนหน้านั้น คุณพ่อทำงานรับเหมาระเบิดหินกับคุณตา แต่สุดท้ายก็เลิกทำ เพราะคุณแม่และตัวเราเองแพ้ฝุ่น ส่วนตัวของโมนาเอง จบวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกลมาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ซึ่งพอเรียนจบก็มีความคิดเหมือนคนอื่นๆ ที่อยากใช้ชีวิตแบบที่ตัวเองอยากใช้ มีงานมีเงินและมีอิสระ จึงเป็นวิศวกรอยู่กรุงเทพฯ 3 ปีกว่าๆ ค่ะ แต่สุดท้ายแล้ว พอเศรษฐกิจ ประกอบกับความเครียดจากการเป็นวิศวกร ทำให้ร่างกายแย่ และทรุดลงเรื่อยๆ จนต้องหาหมอและกินยาคลายเครียด

คุณเฉลิมเกียรติ และคุณอณุรักษ์   บุญคง ผู้ก่อตั้งโมทนาเซรามิก
คุณ เฉลิมเกียรติ และคุณอณุรักษ์ บุญคง ผู้ก่อตั้งโมทนาเซรามิก 

 

“สิ่งที่ตามมา ซึ่งน่าจะเรียกว่าเป็นเรื่องที่ดีกับตัวเองคือ มันทำให้เริ่มคิดได้ว่า เวลาในชีวิตของคนเราไม่มีอะไรแน่นอน คุณพ่อคุณแม่ก็อายุมากขึ้นทุกวัน เราควรอยู่กับท่าน ใช้เวลาด้วยกัน จะได้ไม่เสียใจภายหลัง และที่สำคัญคือ พอมองไปในสิ่งที่คุณพ่อทำ ยิ่งทำให้เราคิดว่า ความรู้ในการทำเซรามิกของคุณพ่อมีค่ามากและไม่ควรสูญหายไปจากโลกนี้เลย แต่เป็นความรู้ที่เราเองต้องใช้เวลาและหาประสบการณ์ในการเรียนรู้ ก็เลยออกจากงานกลับมามุ่งมั่นกับ Mothana Ceramic ค่ะ”

 

จุดเด่นของสินค้าแบรนด์ Mothana Ceramic

“สินค้าของเราเป็นการนำแรงบันดาลใจจากเครื่องสังคโลกมาผสานกับตัวตนของโมทนา เทคนิคการเคลือบ การเผา และดินที่ใช้ดินท้องถิ่นเป็นหลัก ซึ่งก็คือ ดิน stoneware ท้องถิ่นทั่วไป ส่วนเคลือบก็คือเคลือบออกไซด์ ไฟสูง  เคลือบที่บ้านเป็นสูตรเคลือบที่คิดเองกลายเป็นเคลือบของโมทนาแล้วค่ะ

“ปัจจุบันงานที่แบรนด์เราทำจะเป็นงานดีไซน์สไตล์ของตัวเอง เน้นความเรียบง่าย เพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้จริง และใช้ได้ดี เช่น  จับถนัดมือ เบาไม่หนัก ล้างง่าย ไม่ต้องกลัวหนักจนตกแตก และใส่จุดเด่นที่เคลือบเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์เรา บางครั้งอาจจะมีงานศิลปะออกมาบ้างเป็นครั้งคราว ชิ้นงานบางชิ้นได้แรงบันดาลใจมาจากเครื่องเคลือบดินเผา และงานสังคโลก บางครั้งก็นำเรื่องของลวดลายที่อาจจะดึงลวดลายหรือการเขียนลายใต้เคลือบมาใช้บ้างค่ะ ซึ่งเราไม่ยึดติดกับชิ้นงานเดิมๆ  มีความคิดอยากสร้างสรรค์อะไรก็ทำเลยค่ะ”

และแน่นอนว่า เมื่ออยู่ในสุโขทัย ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องของเครื่องเคลือบและงานดินเผา วัตถุดิบที่ Mothana Ceramic ส่วนใหญ่จึงมาจากในท้องถิ่น

“ผลงานทุกชิ้นของเราผลิตจากดินชนิด Stoneware เผาที่อุณหภูมิ 1250 -1280 องศาเซลเซียส จึงเป็นเครื่องเคลือบดินเผาที่มีคุณภาพสูง คือ food grade โดยแรกเริ่มเดิมทีเลย เราซื้อดินขาวจากลำปางมาใช้ค่ะ แต่ด้วยเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ และรายได้ที่ขาดหายไป ทำให้ต้องหาทางออก ก็เลยลองขุดดินหน้าบ้านตัวเองมาใช้ดู ปรากฏว่าใช้ได้ค่ะ คุณภาพดินที่เลือกใช้นั้นทราบจากการทดลองด้วยตัวเองคือ มีความเหนียว ขึ้นรูปแล้วไม่ฉีก ไม่ล้มตอนขึ้นแป้นหมุน  ทนไฟ เมื่อเผาถึง 1280แล้ว ดินไม่พองตัว ไม่ทรุด   ไม่มีเอฟเฟคกับเคลือบ

“ลูกค้าของเรามีทั้งที่ต้องการซื้อสินค้าไปใช้งานและตกแต่งบ้าน ทำให้งานที่ทำส่วนใหญ่คืองานออเดอร์ที่เป็น ภาชนะใส่อาหาร แก้วกาแฟ กาน้ำชา ถ้วย ชาม นอกจากนั้นเป็นงานศิลปะที่ตัวเองชอบ ส่วนสินค้าที่เรียกว่าเป็นของประจำบ้านที่มีสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะเป็น Magnet รูปวัดมหาธาตุ ในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยค่ะ  ซึ่งเวลาที่ลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้ว เราก็จะแนะนำเรื่องการดูแลรักษา และทำความสะอาดเซรามิคไปด้วย คือสามารถใช้น้ำยาล้างจานทำความสะอาดเหมือนล้างจานได้เลยและอาจจะใช้ผ้าขนหนูเช็คคราบน้ำออก”

 

จากการขายสินค้าเซรามิคสู่การเป็นพื้นที่ส่งต่อความรู้

นับตั้งแต่เปิด Mothana Ceramic ในปี 2542 ทางแบรนด์มีการปรับเพิ่มเรื่องการการถ่ายทอดความรู้งานปั้นให้กับคนที่อยากเรียนรู้อีกมากมายหลายคอร์ส

“เรามี works shop สอนปั้นอิสระ เขียนลาย หรือหลักสูตรเรียนเพื่อประกอบอาชีพ โดยแบ่งเป็น 3 คอร์สให้เลือก คือ Workshop เขียนลายอิสระ 500 บาท/คน/2ชม., Workshop ปั้นดิน (ยกเว้น แป้นหมุน) 500 บาท/คน/2ชม. และ Workshop สอนพื้นฐานเซรามิคเต็มรูปแบบ 5 วัน ตั้งแต่ทำดินด้วยตัวเอง กระทั่งขึ้นรูปและเผาจนได้ชิ้นงาน ซึ่งคอร์สมีให้เลือกแบบค่าการเรียนการสอนอย่างเดียว หรือแบบรวมค่าที่พักและอาหารค่ะ

“นอกจากนี้ยังสามารถสั่งซื้องานจากเราได้ ทั้งทางเฟซบุ้ก Mothana ceramic และ instagram >> Mothana Ceramic (@mothanaceramic.official) โดยมีค่าขนส่งตามขนาดและรูปแบบการจัดส่งค่ะ

“หากแวะเวียนมาที่สุโขทัยเมื่อไหร่ แวะมาที่ Mothana Ceramic ได้นะคะ”

หมายเหตุ : สามารถค้นหาใน Google map โดยพิมพ์คำว่า โมทนาเซรามิก ก็จะพามาถึงหน้าบ้านได้เลย หรือ จากสี่แยกตาลเตี้ย ถ้าเดินทางมาจาก พิษณุโลก เลี้ยวขวา ถ้ามาจากตากเลี้ยวซ้าย จากนั้นตรงอย่างเดียว ราวๆ 5 กิโลเมตรร้านอยู่ขวามือติดถนนค่ะ จุดสังเกต คือ ก่อนถึงร้าน มีร้านปั๊มน้ำมันปิโตรเลียม ขวามือเช่นกันค่ะ