“ga.li.go” เพราะทุกสิ่งต้องผ่านกาลเวลา

 

เวลาที่มีคนถามว่า ทำงานปั้นแล้วได้อะไร เรามักจะพบกับคำตอบมากมายที่แตกต่างกันไป ซึ่งในวันนี้ Pottery Clay ได้ถามคำถามนี้ไปกับคุณปุณ - ณัฐกรณ์ คณิตวรานันท์ เจ้าของ ga.li.go studio และหนึ่งในคำตอบที่ได้คือ “งานปั้นทำให้เขามองโลกในแง่ดีมากขึ้น”

“ผมใกล้ชิดกับบงานเซรามิก เนื่องจากจบปริญญาตรี สาขาออกแบบเซรามิก คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จึงได้เรียนรู้และลงมือทำเซรามิกในเชิงลึกพอสมควร ทำให้รู้ว่ากว่าจะได้ผลงานเซรามิกมาหนึ่งชิ้นนั้น มีหลายขั้นตอนทั้งนวดดิน ขึ้นรูปชิ้นงาน เก็บรายละเอียดชิ้นงาน เผาบิสกิต ผสมและทดลองเคลือบ ชุบเคลือบ จนถึงเผาเคลือบ ทุกขั้นตอนล้วนต้องผ่านการเวลาที่เหมาะสม เพราะหากผิดพลาดเพียงนิดเดียวไม่ว่าจะขั้นตอนไหน ผลงานก็จะเสียหาย หรือแตกได้

“นั่นทำให้เข้าใจถึงความไม่แน่นอนของสรรพสิ่ง ซึ่งนี่เป็นเสน่ห์ของงานเซรามิกที่เราไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด ต้องปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติที่ผ่านกาลเวลาที่เหมาะสม จึงเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ว่า กา.ลิ.โก มาจากภาษาพระวินัยว่า กาลิก แปลว่า ประกอบด้วยกาลเวลา และงานปั้นทำให้ผม มีสติ ใจเย็นลงและมองโลกในแง่ดีมากขึ้น เพราะขณะปั้นเราจะจดจ่อกับก้อนดินที่อยู่ในมือของเราอย่างมีความสุข ได้ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านดินเย็นๆ และมืออุ่นๆ ของเราครับ”

สถานที่เล็กหรือใหญ่อาจไม่สำคัญเท่าความพร้อมในใจที่อยากปั้น

“ผมอาศัยบนคอนโดมิเนียม ซึ่งสถานที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวยต่อการทำงานเซรามิกมากนัก แต่ผมก็คิดว่า แม้สถานที่จะไม่พร้อม แต่ใจเราพร้อมที่จะทำในสิ่งที่รัก ที่ไหนๆ ก็สามารถทำได้อย่างมีความสุข

"อีกความคิดหนึ่ง ผมว่าการทำสตูดิโอเซรามิกบนคอนโดมิเนียม เป็นสิ่งที่แปลกใหม่ ไม่ค่อยเห็นคนทำกันในบ้านเรามากนัก จึงเป็นข้อจำกัดที่ผมเห็นว่าสามารถพัฒนาเป็นจุดเด่นของแบรนด์ได้ไม่มากก็น้อย” 

จากแนวคิดปรัชญาเซนกลายมาเป็น 2 คอลเล็กชั่นของ ga.li.go

รูปแบบผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ga.li.go คือการสร้างสรรค์ผลงานเป็นคอลเล็กชั่น โดยนำแนวคิดของปรัชญาเซนมาตีความตามความเข้าใจของผม แล้วถ่ายทอดผ่านผลงานที่สร้างขึ้น ซึ่งปัจจุบันมี 2 คอลเล็กชั่นคือ

ร่องรอยของเวลา

ร่องรอยของเวลา

"ร่องรอยของเวลา ซึ่งเป็นการขูดลวดลายอย่างฉับพลัน ณ ช่วงเวลานั้น เปรียบกับการบันทึกกาลเวลานั้นไว้ผ่านร่องรอยที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการนำแนวคิดเรื่องการอยู่กับปัจจุบันขณะ ในทุกขณะจิต ไม่คิดปรุงแต่ง มาแฝงไว้ในผลงาน และ  สัมพันธ์ความต่าง ที่เป็นการหยิบดินต่างชนิดกัน คือดินท้องถิ่น (เอิร์ทเทินแวร์) มารวมกับดินปั้น (สโตนแวร์) ที่มีคุณสมบัติทางเคมีและกายภาพที่ต่างกัน ซึ่งตามทฤษฎีแล้วหากใช้ดินต่างชนิดกันในงานชิ้นเดียวกันจะทำให้เกิดการแตกร้าวได้ง่าย

สัมพันธ์ความต่าง 

“ผมศึกษาเนื้อดิน และทดลองการนวดผสมจนสามารถรวมดินทั้ง 2 ชนิดเป็นหนึ่งเดียวกันได้ ซึ่งได้แฝงแนวคิดที่ว่า เปรียบกับคนเรา ที่มีความแตกต่างกัน ถ้าเรายอมรับและหาวิธีที่จะเข้าใจกันได้ ก็สามารถรวมเป็นหนึ่งเดียวกันจนเกิดสันติสุขที่งดงาม

“สำหรับวัตถุดิบที่ใช้เป็นดิน celaton ครับ เพราะปั้นขึ้นรูปได้ง่าย แล้วก็ใช้การตกแต่งด้วย iron red oxide ซึ่งซื้อจากทาง Pottery Clay ครับ"

SKUTT ในไทย โดย Pottery Clay คือความโชคดีของนักปั้นชาวไทย

“ผมหาข้อมูลอุปกรณ์ต่างๆ และเตาไฟฟ้าที่มีคุณภาพดีเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ก็ได้ไปเจอแบรนด์ SKUTT จากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งการสั่งซื้อและนำเข้าค่อนข้างยุ่งยาก โชคดีที่ตั้งแต่สมัยเรียนรุ่นพี่แนะนำให้มาซื้ออุปกรณ์ที่ Pottery Clay ซึ่งที่นี่มีการนำเข้าเตา SKUTT มาให้ช่างปั้นในไทยเป็นเจ้าของกันง่ายมากขึ้น ผมจึงติดต่อทาง Pottery Clay เพื่อขอเข้าไปดูตัวจริงที่ร้าน

“พอถึงร้าน พี่ๆ ที่ Pottery Clay บริการดีมากๆ ครับ เป็นกันเอง ให้คำแนะนำทุกข้อสงสัยของผม และโชคดีอีกอย่างคือ พี่เขาบอกว่า SKUTT 818 สามารถใช้งานบนคอนโดฯ ได้ และยิ่งไปกว่านั้น ยังพาไปดูแป้นหมุน Pottery Wheel - 04 ที่ใช้งานได้ดีและสะดวก รวมถึงอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ สุดท้ายก็เลยตัดสินใจซื้อสินค้าจากทาง Pottery Clay ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นดิน ไม้ปั้น แป้นหมุน และเตาเผา

“เมื่อถึงวันได้รับสินค้า มีความสุขมากๆ ที่ร้านมีบริการติดตั้งและสอนการใช้งานอย่างครบถ้วน บริการหลังการขายน่าประทับใจอย่างมาก อย่างผมเองสงสัยในโปรแกรมการเผา ก็โทรฯ ไปหาทาง Pottery Clay ซึ่งก็ได้รับคำแนะนำกลับมาเสมอ เรียกว่าที่นี่อุปกรณ์ครบครัน บริการทุกระดับประทับใจจริงๆ ครับ” 

หลายคนอาจบอกว่า ทำงานสตูดิโอเองอาจจะต้องลงทุนไปมาก ซึ่งก็ถูกกึ่งหนึ่ง เพราะนั่นคือ ลงทุนในช่วงเริ่มต้น แต่หลังจากนั้น หากเราเลือกสินค้าที่มีคุณภาพและตรงใจตั้งแต่แรก เชื่อเถอะค่ะว่า คุณจะรู้สึกเช่นเดียวกับคุณปุณ นั่นคือ “ซื้อครั้งเดียวก็ใช้ได้ยาวเลยครับ”