Cool Down หัวใจไปกับงานเซรามิก


จากช่วงชีวิตที่เร่งรีบ นิสัยที่ใจร้อน ไม่ถนัดกับความช้า แต่เมื่อได้มาสัมผัสกับงานปั้น คุณนุ้ย - ศุภิส จาก Supis Studio ก็ได้ค้นพบถึงเสน่ห์ที่มากกว่าความงามเชิงศิลปะ เพราะการปั้นคือการก้าวข้ามข้อจำกัดบางอย่างในตัวเอง

“เคยลองปั้นครั้งแรกเมื่อ 5-6 ปีก่อน แต่ด้วยความเป็นคนใจร้อน พอลองปั้นมาแล้วรู้สึกว่าตัวเองน่าจะเหมาะกับการซื้อ bisque มาวาด underglaze หรือวาดลายจากน้ำเคลือบมากกว่าที่จะมาค่อยๆ ปั้นชิ้นงานขึ้นมากับมือ เลยหยุดทำงานปั้นและหันมาวาดลายอย่างเดียว แต่เมื่อปีที่แล้วงานปั้นก็กลับมาสู่ชีวิตอีกครั้ง เพราะมีคนรู้จักเอาดินมาให้ลองปั้น 10 กิโล ซึ่งช่วงนั้นลาออกจากงานประจำเพื่อมาทำศิลปะเป็นงานหลักพอดี ทำให้ได้ใช้ชีวิตแต่ละวันช้าลง  ได้มีเวลาทำความเข้าใจตัวเองและสิ่งรอบตัวมากขึ้น พอได้ลองกลับมาปั้นครั้งนี้จึงได้ค้นพบว่า งานปั้นมีเสน่ห์แฝงอยู่ในทุกขั้นตอน และทุกๆ ขั้นตอนช่วยให้ก้าวผ่านข้อจำกัดของตัวเองได้ โดยเฉพาะนิสัยใจร้อนและการคาดหวังผลลัพธ์ที่จะได้มา



"อย่างตอนขึ้นรูปด้วยมือถ้าเป็นเมื่อก่อนจะรีบๆ ขึ้น เพราะอยากเห็นชิ้นงานเสร็จไวๆ แต่ตอนนี้จะค่อยๆ ขึ้นรูปอย่างใจเย็น โฟกัสทุกขั้นตอนด้วยความมีสมาธิ พอปั้นเสร็จก็รู้จักรอให้เนื้อดินแห้งพอดีๆ ไม่เร่งเร้าให้ชิ้นงานนั้นต้องเสร็จในเวลาสั้นๆ เหมือนที่ผ่านมา ก่อนจะนำเข้าเตาเผาก็ไม่ได้คาดหวังว่าทุกครั้งจะต้องเพอร์เฟค เพราะพอเผาแล้วชิ้นงานอาจแตกร้าว สีเพี้ยนไป ไม่เป็นอย่างที่คิด แต่นั่นก็คือบทเรียนให้เรียนรู้และค่อยๆ พัฒนาข้อเสีย จุดผิดพลาดของตัวเอง ในทางหนึ่งมันทำให้จิตใจได้ซึมซับความไม่เร่งรีบ ทำให้ใจเย็นลงและสนุกไปกับการปั้นและลุ้นไปทุกครั้งที่งานจะออกจากเตา



"พอเริ่มสนุกกับการทำงานเซรามิก ก็เริ่มค้นหาวัตถุดิบอื่นๆ มาทดลอง ก็พอดีมีเพื่อนแนะนำว่า มีร้านชื่อ Pottery Clay ขายอุปกรณ์หลากหลายมาก พอเข้าไปดูก็รู้สึกว่า ครบวงจรจริงๆ แต่ความที่เป็นมือใหม่ หาข้อมูลแต่ใน Google ซึ่งไม่รู้ว่าผิดหรือถูก จึงตัดสินใจเราสอบถามเข้ามาที่ร้าน ก็ได้คำปรึกษาที่ดีและชัดเจนเสมอ จึงทำให้เริ่มเป็นลูกค้าประจำมาตลอด ซึ่งสินค้าที่ซื้อประจำเพราะชอบมากๆคือ   ดิน Keane เพราะความที่ในเนื้อดินมีเศษเหล็กเม็ดเล็กๆ แทรกอยู่ด้วย เวลาปั้นและแต่งรูปจึงสัมผัสได้ถึงความสาก พอเผาออกมาก็เป็นสีกากีและมีจุดเม็ดเล็กๆ กลายเป็นเสน่ห์ให้กับชิ้นงานของเรา

"ดินอีกประเภทที่ชอบมากคือ ดินสีสำเร็จรูปเพราะหลงใหลในสีสัน เอามาทำจาน show plate จุดกลมๆ สีสวยมาก และเมื่ออยากได้สีอ่อนลง ทาง PTC แนะให้ผสมกับดินสโนว์ไวท์ เลยทำ marble สนุกมากขึ้น  นอกจากนี้สี Amaco ยังมีให้เลือกมากมาย แถมยังใช้ง่ายและได้สีที่สวยกว่าดินสีปกติ

"การทำงานปั้นสำหรับนุ้ย เป็นทั้งความสุขที่ได้ทำ ได้สนุกไปกับจินตนาการของตัวเอง ทำให้เราเข้าไปอยู่ใน flow stage และฝึกการก้าวข้ามความคาดหวังของตนเอง เวลาว้าวุ่นใจเมื่อก่อนจะวาดรูปอย่างเดียว แต่ตอนนี้มีปั้นดิน เราได้ลงแรงลงมือทำไปด้วย พอมาเปิดเป็น Supis Studio ก็มีคนอื่นที่ติดตามผลงานศิลปะเรา ซึ่งมีทั้งเข้ามาชื่นชม ขอซื้อชิ้นงานไปเก็บสะสมบ้าง ไปใช้บ้าง เพราะเราทำเป็นงานศิลปะที่ค่อยๆ ทดลองกับตนเองไปก่อน ค่อยๆ พัฒนาให้เป็นไปตามจังหวะที่พอดี แล้วผลลัพธ์ที่ออกมา ก็พอดีกับใจตนเองและมีคนชอบและสนับสนุนอยู่บ้างเท่านี้ก็มีความสุขแล้ว 


Supis Studio (ศุภิส)

IG: @supis  สามารถติดตามเข้าไปดูงานเซรามิกของศุภิสได้ที่  ig @supis โดย search #supisartplate #supissculpture

FB: Supis

www.SupisStudio.com

โทร. 08-6883-1560