Absurd Fox...แค่ลงมือทำและทำให้สุด

 

“แค่ลงมือทำ และทำให้สุด”  ประโยคสั้นๆ ที่ Pottery Clay เห็นด้วยว่า จริง!  จาก คุณนกหวีด – หิรัณย์ ชัยชนะ ศิลปินงานเซรามิกเจ้าของแบรนด์ Absurd Fox แบรนด์เซรามิกที่พูดได้ว่า เป็นน้องใหม่แห่งวงการปั้นในเมืองไทย เพราะอายุของแบรนด์นี้ ยังไม่เต็ม 2 ขวบดี แต่ดีกรีความเจ๋งของงานปั้นอาจเทียบชั้นได้กับแบรนด์ดังๆ ที่อยู่มานาน

 

ไม่ต้องจบศิลปะก็ปั้นได้

 ถ้าใครก็ตามที่คิดว่า คุณนกหวีดน่าจะจบศิลปะ จึงทำงานปั้นได้ดีเป็นที่ยอมรับ เราขอบอกว่าคิดผิดค่ะ เนื่องจากปริญญาที่จบมานั้น ห่างไกลจากศิลปะแบบสุดๆ เพราะคุณนกหวีดจบคณะบริหารธุรกิจ เอกการจัดการโรงแรม จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

“หลังจากที่เรียนจบมา ก็ไม่ได้ทำงานตรงสายเหมือนที่จบมา แต่กลับไปทำงานสายออแกไนซ์เซอร์สิบกว่าปี ซึ่งปกติแม่จะชอบพูดว่า ให้อดทนในการทำงานที่ออฟฟิศเสมอ แต่วันนึงแม่เห็นว่าเราเครียดมาก ก็มาบอกว่า ลาออกมาอยู่เป็นเพื่อนแม่มั้ย ตรงนี้ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้คิดได้ว่า เราเสียเวลาเพื่อใคร และคนที่เสียสละเวลาให้เราตลอดทั้งชีวิตเรากลับไม่มีเวลาให้เลย จึงตัดสินใจลาออกมาช่วยงานที่บ้าน ซึ่งมีธุรกิจร้านของชำเล็กๆ

“ระหว่างช่วยงานที่บ้านเกือบปี ก็มานั่งคิดว่า ชีวิตเราวนเวียนเป็นลูปตลอดเลยเนอะ คือตื่นเช้าเปิดร้าน ขายของ และปิดร้าน ทำไมเราไม่สามารถนำประสบการณ์ที่เราทำงานมาต่อยอดให้ชัดมากกว่าเดิม จึงเริ่มหา workshop เรียนเพื่อค้นหาตัวเอง ซึ่งช่วงนั้นมีเรียนสีน้ำมัน สีน้ำ และปั้นเซรามิก แต่ก็คิดว่า งานศิลปะที่ทำแล้วก็น่าจะได้ใช้งานในชีวิตประจำวันด้วย จึงเริ่มมาโฟกัสที่การเรียนปั้นเซรามิก ประจวบกับมองไปรอบตัวก็มาสะดุดตรงเครื่องลายคราม งานเบญจรงค์ที่ทางบ้านมีสะสมไว้บ้าง ตัวเองก็เคยได้รับของขวัญจากตอนที่ทำงานอยู่เป็นแก้วเซรามิกที่นอกจากจะสวยยังใช้งานได้ แล้วที่สำคัญอยู่ได้นาน ก็เลยเริ่มหาข้อมูลว่าที่ไหนมีสอนปั้นบ้าง ก็ไปเจอที่ “ชามเริญสตูดิโอ” พอเรียนแล้วพี่ๆ เจ้าของทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และสอนให้เราอย่าไปเปรียบเทียบกับคนอื่น พอเรียนจบก็ไม่หยุดแค่ที่นี่ ก็ไปเรียนต่ออีกทีคือที่ “ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร”

ความที่มีคนรู้จักมีเพื่อนที่เรียนปั้นอยู่ที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรอยู่แล้ว จึงได้มีการแนะนำให้ไปลงเรียน แต่การเรียนงานปั้นที่นี่ต้องทุ่มเทสุดๆ แบบต้องไปฝังตัวเต็มๆ อยู่ยาวๆ ถึง 1 ปีตามหลักสูตร แต่คุณนกหวีดก็ไม่หวั่น

“การไปเรียนที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร มีกฏว่า เราต้องไปเรียนอยู่ประจำที่นั่น หยุดแค่วันจันทร์ รู้เงื่อนไขแล้วก็บอกแม่ไปเลยว่า ขอไปเรียน และต้องไปอยู่ที่นู้นนะ คุณแม่ก็ไม่ได้ขัดข้อง ท่านอาจจะเริ่มคิดแล้วก็ได้ว่า ลูกคนนี้มีหัวทางศิลปะก็ปล่อยให้ไปเรียน ระหว่างที่เรียน ก็เรียนตามขั้นตอนการเรียนการสอนทั่วไป แต่เราสังเกตว่าเวลาเราขึ้นงานแบบมีสัดส่วนเป๊ะๆ เราจะรู้สึกเครียดมาก แต่พออาจารย์ปล่อยให้เราปั้นแบบฟรีสไตล์กลายเป็นว่าไม่ถึง 1 ชั่วโมงก็ทำงานเสร็จ และอาจารย์บอกว่างานของเราเป็นงานที่ไม่ต้องใช้สีเยอะ เพราะเป็นงานที่หวานมากในตัวเอง มันเลยเป็นไกด์ไลน์ให้กับตัวเองว่างานเราเป็นงานเส้นหวาน

“อาจารย์แนะนำว่า ถ้าเรียนต่อไปจนครบ 6 เดือน จะได้ใบประกาศนะ แต่ความรู้สึกคือ ใบประกาศมันวัดอะไรไม่ได้ จึงคุยกับอาจารย์ที่แผนกเพื่อเรียนสิ่งที่เราต้องการแค่ 4 เดือนเท่านั้น เพราะความคิดของเราคือ การที่ลงมือปั้นและสร้างชิ้นงานให้เป็นที่ยอมรับต่างหากที่จะพิสูจน์ว่างานของเราจะไปได้ไกลขนาดไหน”

 

งานเบี้ยว งานหวานคือทางของเรา

หลายคนอาจคุ้นเคยกับงานเซรามิกที่มีสัดส่วนสมดุล มีความสมมาตรกันทั้งชิ้นงาน แต่สำหรับงานของคุณนกหวีดไม่ใช่แบบนั้น เพราะจุดเด่นคือความพลิ้วไหวในชิ้นงานที่มาจากความรู้สึกข้างใน กลายเป็นเอกลักษณ์ของงาน ภายใต้แบรนด์ Absurd Fox

“พอเรียนที่บางไทรจบ ก็พอดีว่าน้องสาวอยากได้งานเซรามิกที่เป็นลาย Marble สำหรับใช้งานร้านเบเกอรี่ ซึ่งเปิดอยู่ที่ จ.นครปฐม ก็เลยถามอาจารย์ว่า ลาย Marble ทำยังไง อาจารย์ก็แนะนำมาแล้วเราก็ลองมาทำเอง ซึ่งสีน้ำเงินคือสีที่เราชอบอยู่แล้ว พอทำแล้วก็รู้สึกว่ามันสวยดี ก็เลยลองทำเรื่อยๆ จากประสบการณ์ที่เราทำงานมา ทำให้เรามองเห็นถึงจุดความพอดีว่ามันสามารถขายได้และมีความคมของเส้นงาน จนตอนนี้มันกลายเป็นเอกลักษณ์ของงานเราไปเรียบร้อยแล้ว

“งานของเรามีความต่างจากของคนอื่นตรงที่เป็น งานเบี้ยว คือปกติเวลาเผางาน งานที่บิดหรือว่าเบี้ยวมากๆ จะขายไม่ได้ แต่ด้วยที่เราทำสายของ AE (Account Executive) มาก่อน เราก็จะรู้ว่าอันนี้มันขายได้ เพราะมันมีรูปร่างรูปทรงของมันอยู่ ความเบี้ยวของมันคือจุดขายในชิ้นงานนั่นเอง เพราะมันเบี้ยวแบบมีความพอดีในตัวเอง

“ที่ใช้ชื่อว่า Absurd Fox เนื่องมาจากตอนที่เรียนมหาลัย ในวิชาศีลธรรม มันจะมีคำว่า Absurd ขึ้นมา ซึ่งอาจารย์อธิบายความหมายเชิงลึก และเราชอบคำนี้มากๆ เป็นคำที่บ่งบอกที่ลักษณะนิสัยเราจริงๆ เลยนำมาประกอบกับคำว่า Fox ซึ่งเกิดจากว่า ตอนที่เรียนปั้นที่บางไทร มีบัดดี้ที่ชอบเรียกเล่นๆ ว่า เธอเป็นงูพิษ ส่วนเราเป็นนางจิ้งจอก ชื่อแบรนด์นี้เลยเกิดขึ้นมา”

 

วัตถุดิบดี ช่วยให้งานคล่องตัว

สิ่งหนึ่งที่คุณนกหวีดย้ำมากๆ ในการสร้างชิ้นงานออกมา คือเรื่องของวัตถุดิบที่นำมาสร้างสรรค์ชิ้นงาน ซึ่งความที่เป็นคนไม่ได้เก่งเรื่องสารเคมี และเน้นการใช้งานง่าย คล่องตัว จึงเลือกที่จะซื้อวัตถุดิบงานปั้นทุกสิ่งจากแบรนด์เดียว

“ช่วงที่ทำงานปั้นใหม่ๆ ก็ใช้ดินอยู่ยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งเป็นดินที่บรรจุมาในถุงใหญ่ๆ 50 กิโล แล้วก็มีคนมาแนะนำว่า มีบริษัทหนึ่งชื่อ Pottery Clay ที่อยู่ใกล้ๆ บ้าน ขายดินปั้นและอุปกรณ์งานปั้นแบบครบวงจร ก็เลยลองแวะไปดู แล้วลองซื้อดินมาใช้งาน พอเปิดถุงมาก็รู้สึกดีเลย เพราะว่าดินของที่นี่จะแบ่งเป็นก้อนๆ ให้ ก้อนละ 5 กิโลกรัม หยิบใช้งานง่าย ไม่ต้องมาตัดดินเองให้เหนื่อย พอปั้นออกมาแล้วก็ได้เนื้อดินดี ทีนี้เลยลองซื้อดินทุกชนิดของเขามาใช้ ทั้ง Celaton, Snow White, Roller Stone ซึ่งเนื้อดีโอเคทุกตัว ตั้งแต่นั้นก็ใช้แต่ดินของที่นี่

“นอกจากนี้เราก็ไปดูสินค้าตัวอื่นๆ ด้วย ก็ไปเจอกับสีที่เป็นจุดอ่อนของเรา เพราะเราไม่เก่งที่จะเอาสารเคมีมาผสม ก็อยากได้สีสำเร็จรูปที่มีหลากหลายเฉดสี ก็ปรากฏว่าที่ Pottery Clay ตอบโจทย์ เพราะมีสีให้เลือกเพียบ แล้วเป็นสีสำเร็จรูปใช้งานง่าย และยังมี Option ให้เลือกเยอะ ตั้งแต่นั้นมา ก็ไม่ต้องไปซื้อที่ไหน เพราะที่นี่คือ ครบ เป็น One Stop Service เรื่องงานปั้นจริงๆ นี่ถ้าตอนที่คุณแม่ซื้อเตาเผาให้ใช้ ได้รู้จัก Pottery Clay ก่อน ก็คงซื้อเตาเผาที่นี่แล้วล่ะ”

 

Absurd Fox แบรนด์ที่ต่างชาติยอมรับ

หนึ่งในความภูมิใจที่คุณนกหวีดบอกกับเราคือ ลูกค้าที่ติดต่อเข้ามา และอยากได้งานไปโชว์ หรือออเดอร์ให้ทำ ล้วนเป็นลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาเองทั้งนั้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ร้านอาหารญี่ปุ่น  Masa- Otaru Masazushi ซึ่งเป็นร้านซูชิที่เจ้าของร้านเคยเป็นเซฟทำซูชิอันดับ 4 ของโลก เป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูลที่ทำซูชิมาแล้วเกือบ 100 ปี

“เราโชคดีมากที่ได้ลูกค้าที่มองงานเราเป็นงานศิลปะ ไม่ใช่แค่จานหรือภาชนะทั่วไปเท่านั้น ซึ่งจานซูชิโอมากาเสะ ลาย Mable ของเราได้เป็นจานหลักและเป็นซิกเนเจอร์ของทางร้าน ร่วมถึงที่วางตะเกียบ ถ้วยใส่ขิงและรากบัวดอง ร่วมถึงที่ว่าผ้าเช็ดมือ ภายในร้านก็เป็นงานของเราทั้งหมด อย่างลายใหม่ที่เป็นคลื่นสีดำ เขาก็ซื้อไปวางที่สาขาโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ งานของเรายังได้เป็น 1 ใน 3 ที่ Banyan Tree Hotel (Thailand) เลือกไปวางขายใน Banyan Tree Gallery อีกด้วย

“แต่ถึงจะประสบความสำเร็จยังไง ก็ยังมีที่โดนวิจารณ์ในด้านลบ เช่นมีน้องบางคนที่อาจจะเรียนด้านนี้มาโดยตรงมาเห็นงานเรา ก็พูดว่า งานพี่ เผาเสียทุกชิ้นเลยนะ ซึ่งเป็นสิ่งที่น้องเรียนรู้มากจากอาจารย์ว่าอะไรถูกอะไรผิด ซึ่งเราก็บอกกลับน้องไปว่า เราเผาเสีย แต่งานเราขายได้ ขายหมดทุกชิ้นเลยนะ อยากให้น้องคนนั้นเข้าใจว่า การมองหลายๆ มุม และนำจุดเด่นมาพรีเซ็นต์ ไม่มีอะไรถูกหรือผิด ส่วนเรื่องการเคลือบ เรายอมรับว่า เราไม่เก่ง แต่เรื่องรูปทรงมั่นใจได้ว่าเราไม่แพ้ใคร

“โดยส่วนตัวรู้สึกว่า หัวใจของงานปั้นก็คือการปั้น และมุมมองความสวยงามมันก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน การที่มีคนวิจารณ์เรา เราจะรับฟังและเอามาคิดตาม เพื่อไปพัฒนาตัวเองเสมอ เพราะข้อดีของการที่ถูกวิจารณ์คือ เราได้มีกระจกสะท้อนบางอย่างที่เราอาจไม่เห็นออกมา แต่เราต้องรู้จักเลือกกระจกที่สะท้อนให้เป็น”

 

Collection มีมาทุกปี ปีละ 1 ชนิด

 

สำหรับคนที่ไม่เคยมีพื้นฐานงานปั้นมาก่อนแล้วอยากที่จะจะปั้นบ้าง คุณนกหวีดขอฝากทิ้งท้ายว่า “แค่ลงมือทำเท่านั้น เพราะแค่ลงมือทำ และทำให้สุด การทำงานศิลปะไม่ต้องคิดเยอะ เพราะงานศิลปะมองแล้วสวยคือจบแค่นั้นเลย การลงมือทำเท่ากับได้เริ่มต้น เมื่อเริ่มต้นและทำไปเรื่อยๆ ประสบการณ์จะสอนเราเอง”

 

IG: Absurd.Fox

FB: Absurd Fox

ICONSIAM: 4 floor, Iconcraft Zone

Siam Discovery:  3 floor, ODS & Iconcraft Zone