8 เคล็ดลับยืดอายุแป้นหมุน

ซื้อแป้นหมุนที่ถูกใจใช้งานดีมาหนึ่งอัน คุณคงไม่ใช้แค่ครั้งสองครั้งเดือนสองเดือนแล้วเปลี่ยนหรอก จริงไหมคะ? แต่ปัจจัยที่จะทำให้แป้นหมุนคู่ใจอยู่กับคุณไปได้นานที่สุดเท่าที่อายุการใช้งานของมันจะอำนวยเนี่ย ต้องมีความร่วมมือจากผู้เป็นเจ้าของในการดูแลมันให้อยู่ด้วยกันนานๆ ด้วยนะคะ ว่าแต่ว่า เจ้าของแป้นหมุนทั้งหลายคิดว่าดูแลแป้นหมุนของคุณถูกต้องหรือยัง

  1. แม้ว่าเครื่องแป้นหมุนไฟฟ้าจะสร้างมาได้มาตรฐานแล้วก็ตามแต่นักปั้นต้องระวังตัวเองเสมอ ด้วยการสวมใส่รองเท้ายางหุ้มส้นเสมอ เพื่อป้องกันการถูกกระแสไฟฟ้า และที่สำคัญก่อนจะเริ่มใช้งานเช็คให้ดีว่าต่อสายไฟลงดินก่อนการใช้งานแล้วหรือยัง 
  2. ก่อนจะเหวี่ยงวีนว่าเครื่องแป้นหมุนให้งานไม่ได้อย่างใจ ลองเช็คก่อนว่า ได้วางเครื่องแป้นหมุนนั้นได้ระดับหรือยัง เพราะการวางเครื่องแป้นหมุนไม่ได้ระดับจะมีปัญหาในการขึ้นรูปภาชนะที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งมักจะเสียศูนย์เอียงและล้มได้ง่าย
  3. ถ้าเกิดต้องเคลื่อนย้ายเมื่อไหร่ ไม่ควรดึงหรือลากเด็ดขาดเพราะอาจไปกระทบกับความเที่ยงตรงหรือศูนย์ของหัวแป้นและแกนรวมทั้งระนาบของพื้นผิวหัวแป้นได้
  4. แม้ว่าแป้นหมุนที่ดีจะออกแบบมาให้รับน้ำหนักของก้อนดินได้มากพอสมควร แต่ถ้ามากไปก็ไม่ได้ ฉะนั้นนักปั้นจึงไม่ควรวางวัตถุที่มีน้ำหนักลงบนหัวแป้นมากเกินไปเพราะจะทำให้ขาดความเที่ยงตรงของศูนย์และเสียระดับในแนวระนาบของพื้นผิวหัวแป้น
  5. อย่าได้เผลอวางวัตถุใดๆ ก็ตามที่มีหัวแหลมคม เพราะเมื่อแป้นหมุนทำงาน จะเกิดแรงเหวี่ยงซึ่งจะเหวี่ยงทุกสิ่งออกจาไปรอบๆ ทำให้เกิดอันตรายได้
  6. หลังการใช้งานทุกครั้ง อย่าลืมทำความสะอาดหัวแป้นที่ทำจากเหล็กเสมอ โดยเช็ดให้แห้งหากปล่อยทิ้งไว้จะเกิดสนิมเมื่อไหร่ สนิมเหล่านี้จะปะปนอยู่ในเนื้อดิน
  7. หากคิดว่าอยากใช้ปูนปลาสเตอร์กับเครื่องแป้นหมุนละก็ ขอให้หยุดความคิดนั้นไว้ก่อน เพราะเศษปูนปลาสเตอร์อาจเข้าไปปนในเนื้อดินปั้นจนทำให้ตำหนิหลังการเผา
  8. การใช้งานเครื่องแป้นหมุนและเครื่องจักรที่ใช้มอเตอร์ทุกชนิดต้องระลึกไว้เสมอว่า การแต่งกายจะต้องรัดกุมที่สุด รวมถึงการทำผมต้องไม่รุงรังหรือปล่อยสยายรุ่มร่ามเพราะอาจเข้าไปพันกับเครื่องเป็นอันตรายทั้งกับนักปั้นและเครื่องจะเสียได้ง่ายๆ