“55_Ceramic.studio” จากฝันเล็กๆ สู่ชีวิตที่มั่นคงด้วยงานเซรามิค

“สิ่งใดเกิดขึ้น สิ่งนั้นดีเสมอ” น่าจะเหมาะที่สุดสำหรับที่มาที่ไปของ “55_Ceramic.studio” สตูดิโอเล็กๆ ที่มีจุดเริ่มต้นจากความรู้สึกไม่มั่นคงในชีวิตทำงานเพราะพิษโควิด นำมาสู่การสร้างธุรกิจเล็กๆ ที่มากกว่าการให้รายได้เลี้ยงตัว คือความมั่นคงในชีวิต และความรู้สึกที่มีความสุขทุกครั้งที่ได้ลงมือปั้น

คุณขวัญและคุณแมน เรียนจบด้านการออกแบบเครื่องปั้นดินเผาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมคลธัญบุรี และมีความฝันเหมือนกันว่า สักวันหนึ่งอยากเปิดธุรกิจเล็กๆ ทำที่บ้าน โดยนำงานเซรามิก ซึ่งเป็นงานในด้านที่เรียนจบมาสร้างเป็นอาชีพ เพราะเป็นสิ่งที่ชอบและถนัดที่สุด แต่ก่อนที่จะทำฝันนั้นให้เป็นจริง ต่างคนต่างแยกย้ายไปทำงานประจำเก็บเกี่ยวประสบการณ์กันก่อน

แต่แล้ว...ความฝันที่ว่าไกลตัวก็ใกล้ขึ้นมาเพราะผลกระทบจากพิษโควิด จึงทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจลงทุนเปิดสตูดิโอเล็กๆ แบบที่ตั้งใจเอาไว้ โดยใช้บ้านเลขที่ มาเป็นชื่อของสตูดิโอแห่งนี้ “55_Ceramic.Studio

 

มือใหม่เปิดสตูดิโอ

หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นสิ่งที่ยากในการที่จะลุกขึ้นมาเปิดสตูดิโอเป็นของตัวเอง แต่สำหรับเราสองคนคิดว่า ไม่ยากนะคะ แต่เราต้องหันมามองก่อนว่า เรามีพื้นที่ในการทำงานมากน้อยแค่ไหน ซึ่งโชคดีที่ทางบ้านของเรามีพื้นที่มากพอ แต่ก็ยังติดอยู่ที่ความพร้อมของอุปกรณ์ในการทำงาน ซึ่งแน่นอนว่า เราต้องใช้เงินทุนจำนวนนึงในการซื้ออุปกรณ์ต่างๆ บางคนอาจจะเป็นลักษณะเก็บเล็กประสมน้อยทีละชิ้นๆ ให้พร้อมแล้วค่อยเปิดสตูฯ แต่ถ้าจะให้แนะนำสำหรับคนที่เริ่มต้นทำและจากประสบการณ์ตรงเลย ขวัญขอแนะนำให้ซื้อเป็นเซตไปเลยค่ะ เพราะได้ทั้งเตาเผาและแป้นหมุน ทำให้เราพร้อมเปิดสตูดิโอได้เร็วขึ้น

พอของพร้อมแล้ว เราก็เริ่มวางแผนชิ้นงานของเราว่าจะไปในทิศทางไหน ขวัญกับแมนเริ่มมองหา Inspiration จากสิ่งรอบและสิ่งที่ชอบก่อน เช่น ชอบดูหนังก็เอาบุคลิกตัวละครในหนังมาสร้างสรรค์เป็นผลงาน ซึ่งพอเราหา Inspiration ได้แล้วจึงเริ่มลงมือทำไปเรื่อยๆ แล้วก็จะพบว่า สิ่งที่เป็นเรามันคืออะไร แล้วนั่นแหละ มันคือจุดขายของเรา”

 

ทำให้โลกได้รู้จัก 55_Ceramic.studio

“พอเปิด 55_Ceramic.studio  แล้ว สิ่งต่อไปที่ต้องคิดและทำให้ได้คือ ทำยังไงให้คนข้างนอกรู้จักเรา ซึ่งทางที่ใกล้ตัวที่สุดตอนนี้คือ โซเชียลมีเดีย ขวัญเริ่มมองหากลุ่มลูกค้าจากในกลุ่ม Facebook ว่า ชอบงานแนวไหนบ้าง อย่างกระถางมีมากมายหลายแบบ แล้วแบบไหนล่ะที่นิยม จากนั้นนำมารวมกับ Inspiration ของเราว่าพอจะเข้ากันได้หรือเปล่า ชิ้นงานของเราต้องปรับตรงจุดไหนไหม ถ้าหากตรงใจแล้วก็ลงมือทำได้เลย

“ที่สำคัญคือ เวลาชิ้นงานออกมาแล้ว จะวางถ่ายเฉยๆ ไม่ได้นะคะ ต้องหาฉากถ่ายรูปสวยๆ ดึงดูดลูกค้า แล้วโพสต์สินค้าลง Facebook พร้อมรายละเอียดที่ชัดเจน ดึงคน อาจจะเริ่มจากแชร์โพสต์ลงในกลุ่มกระถางต่างๆ ซึ่งขวัญกับแมนโชคดีที่สมาชิกในบ้านและเพื่อนๆ ช่วยแชร์โพสต์ของเรา ทำให้หาลูกค้าให้อีกช่องทางนึงค่ะ ผลที่ออกมาคือ กระแสตอบรับดีมากค่ะ โดยเฉพาะกระถางมังกรของเรา ยอดจองล้นหลาม จองคิวยาวเป็นเดือนๆ เลยค่ะ” 

 

เสน่ห์ของงานปั้นที่ไม่เหมือนศิลปะแขนงไหน

“ความที่เราเรียนจบมาทางด้านการปั้นโดยตรงทำให้เรารู้สึกชอบ รู้สึกรักที่จะทำงานด้านการปั้น เราสองคนชอบและสนุกไปกับงานที่เราทำ ปั้นออกมาแล้วเรารู้สึกชอบชิ้นงานนั้นมากๆ เหมือนฝึกสมาธิด้วย โดยเฉพาะเมื่องานชิ้นนั้นเป็นงานที่มีรายละเอียดเยอะค่ะ

“เสน่ห์ของงานปั้นไม่ใช่แค่ความสวยงามและชิ้นงานที่ออกมาจากเตาเผาเท่านั้น แต่เสน่ห์อีกอย่างที่เราค้นพบคือ เราต้องใช้ความคิด ความสร้างสรรค์ในการผลิตงานให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว การปั้นชิ้นงานแต่ละครั้งจะไม่ซ้ำกัน ยิ่งเป็นงานที่ปั้นสิ่งมีชีวิตเราก็ต้องทำมันให้ดูมีชีวิต มีความพริ้วไหว เหมือนจริง เราต้องใส่จินตนาการเข้าไปในงาน”

 

แล้วความยากของการปั้นสำหรับมือใหม่คืออะไรล่ะ?

“สำหรับมือใหม่ ขวัญอยากจะแนะนำการขึ้นรูปอิสระก่อนเลยค่ะ อย่างการรีดดินเป็นแผ่น ขดเป็นเส้นยาว เราอาจทำชิ้นงานเป็นร่องรอย ไม่เรียบร้อยนัก แต่ก็กลายเป็นเอกลักษณ์ของชิ้นงานนั้นๆ ได้ หากอยากได้แก้วกาแฟ หรือ จานสักใบ เราสามารถใช้มือเราบีบนวดดินให้เป็นรูปทรงแก้ว ตามขนาดและรูปทรงที่เราต้องการ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อนแล้วนำมาตกแต่งด้วยดินสีหรือน้ำเคลือบเพื่อความสวยงามต่อไปค่ะ”

 

วัตถุดิบที่ใช้ สำคัญมากน้อยแค่ไหน?

“อย่างที่บอกในตอนต้นว่า เพราะเราเรียนจบด้านเซรามิกมา จึงอยากจะสร้างธุรกิจเล็กๆ มานานแล้ว จึงเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับเตาเผา อุปกรณ์ต่างๆ จนวันนึงอาจารย์ที่สอนเราได้แชร์เพจ Pottery Clay ทาง Facebook จึงเริ่มกดติดตาม Pottery Clay  จากนั้นคอยสอบถามพูดคุยเกี่ยวกับเตาเผามาตลอด จนในที่สุดเรามั่นใจแล้วว่าสินค้าจาก Pottery Clay ดี และ มั่นใจในคุณภาพของสินค้าได้จริงๆ

“ผลิตภัณฑ์ที่สตูดิโอของเราเลือกใช้ เริ่มจากเตาเผาก่อนเลยค่ะ เราใช้เตาเผาของไต้หวัน จาก Pottery Clay ตัว DG-01 รุ่นนี้เป็นเตาขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่มากค่ะ แต่สำหรับเราคือขนาดพอดีๆ เพราะเราไม่ใช่สตูดิโอที่ใหญ่มากนัก พอใช้แล้วก็ชอบมาก เพราะเตาใช้ง่าย ไฟไม่เหวี่ยงด้วยนะคะ

“ถัดมาเป็นแป้นหมุน เราก็เลือกเป็นสินค้า จาก Pottery Clay เช่นเดิมค่ะ เป็นแป้นหมุน Pottery Wheel PW03 รู้สึกว่า ใช้ง่าย เสียงเงียบไม่ดังรบกวน ทำความสะอาดง่าย เลื่อนย้ายง่ายสะดวกค่ะ นอกจากนี้ยังมีสีใต้เคลือบที่เราก็เลือกใช้ของ Pottery Clay เพราะสีใช้ดี ทากับผลิตภัณฑ์ง่าย สีไม่เพี้ยนเลยค่ะ”

 

ฝากร้าน ฝากสตูดิโอกันได้เลย

“ขวัญและแมน ขอฝาก  55_Ceramic.Studio  ของเราด้วยนะคะ  เราสองคนพึ่งเปิดสตูดิโอไม่นาน  งานหลักๆ ของเราจะเป็นกระถางต้นไม้  เน้นงานปั้นลอยตัว นูนสูง งานขายดีของสตูฯ จะเป็นกระถางมังกร ซึ่งเป็นงานที่ลูกค้าสั่งทำมากที่สุด และอีกหลายรูปแบบที่เรารับทำ ตามแบบที่ลูกค้าต้องการ ทำตามใจลูกค้ากันเลยค่ะ

“ติดตามดูสินค้าและผลงานของเราได้ที่หน้าเพจ Facebook หรือ Instagram55_ceramic.Studio” และติดต่อกับเราได้ทาง Line  : @658ivivl หรือ โทร. 08-7359-8140 (ขวัญ) หรือ  08-7359-7300 (แมน) ได้นะคะ”