5 Steps for Beginners เริ่มต้นงานปั้นแบบไม่หลงทาง

งานปั้นมาแรงจนกลายเป็นเทรนด์ฮิตในตอนนี้ Pottery Clay เลยขอมาไกด์ ให้ใครก็ตามที่อยากลองปั้นได้เริ่มต้นเป็นนักปั้นแบบไม่หลงทาง กับ 5 ขั้นตอนต่อไปนี้ ที่มือใหม่อยากปั้นควรทำตาม

Step 1 “อยากปั้นอะไร” เพราะทุกอย่างในโลกสามารถนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการปั้นได้ทั้งหมด ตั้งแต่เครื่องประดับชิ้นเล็กๆ อย่างต่างหู แหวน จี้ห้อยคอ ไล่ขนาดไปถึงกระถาง แจกัน โอ่ง 

Step 2 “ต้องมีเครื่องมือช่วยหรือแค่สองมือเปล่าก็พอ” หาข้อมูลให้ชัวร์ว่า สิ่งที่อยากปั้นสามารถปั้นได้ด้วยความสามารถของสองมือและสิบนิ้วสัมผัสก็เพียงพอ หรือจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแป้นหมุน ไม้ขูดดิน ฯลฯ ที่จะช่วยให้การปั้นเป็นไปตามแบบที่ต้องการ

Step 3 “หาซื้ออุปกรณ์ปั้นได้ที่ไหน” แม้จะไม่ต้องใช้อุปกรณ์แบบมือโปร แต่อย่างน้อยๆ ดินที่ใช้ปั้นก็ต้องซื้อ ฉะนั้นแล้ววิธีที่ง่ายที่สุดคือ เข้าอินเตอร์เน็ตเพื่อตามหาอุปกรณ์งานปั้นที่ต้องใช้ว่าที่ไหนบ้างจัดจำหน่าย

Step 4 “ลองแล้วชอบ อยากจริงจัง หาคอร์สเรียน” เดี๋ยวนี้มีหลายที่เปิดเวิร์คช้อปสอนการปั้นเป็นเรื่องเป็นราว ถ้าแน่ใจแล้วว่างานปั้นคือสิ่งที่ใช่ หาคอร์สเรียนการปั้นที่ตรงจริตแล้วลงเรียนซะ คุณจะได้รู้จักงานปั้นแบบไม่มั่วนิ่ม ไม่ต้องเดาเอาเอง เพื่อเริ่มต้นทำงานปั้นได้ถูกทาง

Step 5 “ฝึกมือบ่อยๆ เดี๋ยวเก่งเอง” ยิ่งปั้นยิ่งเก่งยิ่งชำนาญ ไม่ว่าจะลงเรียนหรือปั้นเอง การปั้นบ่อยๆ จะทำให้คุณปั้นได้คล่องมือมากขึ้น จากนั้นจินตนาการจะเข้ามาทำงานคู่กัน แล้วงานปั้นของคุณก็จะเป็นรูปเป็นร่างสมใจ

มือใหม่หัดปั้น เริ่มต้นแค่ 5 ขั้นตอนที่ว่า ทีนี้ละจะทำงั้นปั้นเป็นงานอดิเรก ปั้นไปเป็นของขวัญหรือทำขาย ก็ปั้นได้สบายๆ แบบ Unique ได้เลย