2 ลักษณะของอุปกรณ์ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการปั้น

Pottery Clay ขอแนะนำให้นักปั้นได้รู้จักกับ 2 ลักษณะเด่นของอุปกรณ์ที่นักปั้นจะขาดไม่ได้ จนเรียกว่าต้องมีติดตัวเมื่อผลิตชิ้นงาน มาดูกันว่าลักษณะของอุปกรณ์ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการปั้นมีอะไรบ้าง

  1. แบบลวดเหล็กหรือทองเหลือง : จะมีลักษณะเป็นห่วงกลมๆ หรือโค้งมนอยู่ที่ปลายด้ามไม้ทั้ง 2 ข้าง มีหลายชนิด  เครื่องมือชนิดนี้ใช้สำหรับการขึ้นรูป ขูด เกลา ควักและตกแต่งรายละเอียดต่างๆ โดยบางชนิดมีลวดเหล็กหรือลวดทองเหลืองอยู่ที่ปลายไม้เพียงข้างเดียว ส่วนอีกข้างหนึ่งเป็นไม้หน้าแบนตัดเฉียงประมาณ 45 องศา หรือหน้าตัดกว้าง 30 องศา เพื่อให้นักปั้นได้เลือกใช้ให้เหมาะกับงานที่สร้างสรรค์
  2. แบบที่ทำด้วยไม้ทั้งด้าม : มีหลายลักษณะและหลายขนาด ซึ่งจะมีปลายด้านหนึ่งเป็นไม้หน้าแบนตัดเฉียงประมาณ 45 องศา หรือหน้าตัดตรง 90 องศา ส่วนอีกด้านหนึ่งจะมีปลายขนาดเล็กกว่า มีลักษณะกลมมน เครื่องมือชนิดนี้ใช้สำหรับตัดเฉือนปาดผิวดินให้เรียบหรือทำให้เกิดเป็นลักษณะผิว ตลอดจนใช้ตกแต่งรายละเอียดต่างๆ

ทั้งนี้ ในการเก็บรักษาเครื่องมือปั้นหลังจากใช้งานเสร็จแล้ว สามารถทำได้โดยการนำเครื่องมือมาล้างทำความสะอาดเอาเศษดินและสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ออก  ถ้าเป็นเครื่องมือแบบลวดหรือทองเหลืองจะต้องดูแลรักษาอย่าให้ขึ้นสนิมด้วยการใช้น้ำมันทาก่อนเก็บเข้าที่เครื่องมือหลังจากปฏิบัติงาน แล้วเก็บใส่กล่องให้เรียบร้อยหรือแขวนไว้ข้างฝาให้เป็นระเบียบ เพื่อความสะดวกในการใช้งานครั้งต่อไป