แป้นหมุนเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ในงานเซรามิก

ในการผลิตงานเซรามิกหรือแม้แต่งานเครื่องปั้นดินเผา จะมีขั้นตอนการขึ้นรูปอีกหนึ่งขั้นตอนที่นอกจากจะใช้ความชำนาญของนักปั้นแล้ว ยังต้องอาศัยอุปกรณ์ที่ดีมาเป็นตัวช่วยให้การขึ้นรูปง่ายขึ้น นั่นก็คือ การใช้แป้นหมุน 

แป้นหมุนออกแบบมาให้ปั้นภาชนะที่เป็นทรงกลมในความหนาที่แตกต่างกันแต่สามารถเปลี่ยนแปลงได้หลากหลายรูปทรง ทำให้สามารถปั้นภาชนะทรงกลมได้รวดเร็วกว่าการปั้นด้วยมือและแม่นยำ โดยวิธีการขึ้นรูปบนแป้นหมุนทำได้ไม่ยาก ดังนี้ 

  1. การตั้งดินให้ได้ศูนย์ ใช้มือทั้งสองข้างกดและดึงดินขึ้นหลายๆ ครั้งเพื่อให้ดินเกาะกับแป้นหมุน ในการดึงมีเทคนิคว่า ข้อศอกและแขนจะต้องไม่แกว่งเด็ดขาด และใช้ความเร็วแป้นหมุนระดับสูงระหว่างดึงน้ำผสมช่วยในการตั้งศูนย์อีกทาง 
  2. เมื่อตั้งดินได้ศูนย์แล้ว ใช้นิ้วหัวแม่มือกดดินให้ลึกลงไปเป็นรูกลวง แต่ระวังอย่าให้ลึกถึงแป้นหมุน 
  3. ถึงเวลาดึงดินขึ้น ใช้มือข้างซ้ายและข้างขวาดึงดินขึ้น โดยให้ได้ความสูงตามต้องการ พึงระลึกไว้เสมอว่า ให้ใช้ความเร็วระดับปานกลางและขณะที่ดึงดินขึ้นต้องให้อยู่ในแนวดิ่งอย่าให้เอียงไปทางใดทางหนึ่ง
  4. การทำรูปทรงต่างๆ นั้นทำได้ไม่ยาก ใช้นิ้วมือกดดันให้เป็นรูปทรงตามความต้องการแต่หากเมื่อไหร่รูปทรงที่ได้ไม่เป็นไปตามต้องการให้ใช้เครื่องมือตัดทิ้งเสียก่อนแล้วจึงค่อยขึ้นรูปใหม่
  5. ตกแต่งหรือขั้นสำเร็จ รอให้ดินที่ปั้นหมาดๆ เสียก่อน แล้วใช้เครื่องมือขูดผิวให้เรียบร้อย รวมถึงใช้ฟองน้ำลูบให้เรียบอีกครั้ง