เผาเคลือบคืออะไร

อย่างที่เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า งานเซรามิก ไม่ได้มีขั้นตอนการผลิตเพียงแค่ 2-3 ขั้นตอน แต่อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจและใส่ใจทำให้ถูกวิธีคือ การเผาเคลือบ (Glaze Firing) ซึ่งก็คือ การเผาให้น้ำเคลือบที่ชุบบนชิ้นงานละลายเป็นเนื้อดินเดียวกันกับชิ้นงาน ไม่ว่าจะเป็นเคลือบให้ขึ้นเป็นเงาแวววาว หรือเคลือบด้านที่มีผิวเรียบแต่ความแข็ง 

อุณหภูมิสำหรับการเผาเคลือบที่ดีอยู่ที่ 50-100 องศาเซลเซียส แต่หากชิ้นงานมีขนาดใหญ่และหนา ควรยืดเวลาในการเผาให้มากขึ้น เคล็ดลับที่อยากบอกอีกนิดคือ การเผาที่ใช้โคน (Pyrometric cone) เป็นเครื่องมือวัดอุณหภูมิประกอบนั้น หลังที่โคนล้มแล้ว ควรเผาแช่ไว้อีกประมาณครึ่งชั่วโมงเพื่อให้การเผาสมบูรณ์ยิ่งขึ้น 

สิ่งสำคัญที่ควรจำให้ขึ้นใจและทำตามอย่างเคร่งครัดในการเผาเคลือบคือ
ชิ้นงานที่ชุบเคลือบแล้วทุกชิ้นต้องเช็ดก้นผลิตภัณฑ์ให้หมดเคลือบ เพื่อป้องกันการหลอมละลายของเคลือบติดบนแผ่นรองเตาเผา และชิ้นงานทุกชิ้นจะต้องวางห่างกันเล็กน้อย ไม่ให้น้ำเคลือบสัมผัสกัน เพราะเคลือบจะหลอมติดกัน เมื่อเผาที่อุณหภูมิสูง หากเป็นไปได้ชั้นรองที่นำมาใช้ควรทาด้วยวัตถุทนไฟ (Kiln wash) เพื่อป้องกันการไหลตัวของน้ำเคลือบหรือใช้ขาตั้ง (Stilts) รองผลิตภัณฑ์ก็ได้ และหลังปิดเตาแล้ว ควรปล่อยเตาไว้ประมาณ 1 วันในอุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียสต่อชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้ชิ้นงานแตก

นอกจากนี้ก่อนที่จะนำชิ้นงานต่างๆ เข้าเตาเผา ต้องทำความสะอาดภายในเตาทุกครั้ง เพื่อป้องกันเศษหิน เศษละออง หล่นลงมาติดผลิตภัณฑ์ในขณะทำการเผาเคลือบ เพราะจะทำให้ชิ้นงานทำให้เสียหายและราคาตกได้