เผาดิบคืออะไร

หนึ่งในขั้นตอนสำคัญของการทำงานเซรามิกคือ การเผาดิบ หรือที่เรียกว่า Biscuit Firing ซึ่งผู้ผลิตงานเซรามิกจะข้ามขั้นตอนนี้ไปไม่ได้ แต่สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เข้าใจในเรื่องการเผาดิบสักเท่าไหร่ ขอบอกว่า การเผาดิบมีหลักการที่เข้าใจไม่ยากสักนิด 

การเผาดิบ เป็นกระบวนการเผาครั้งแรก โดยที่ชิ้นงานยังไม่ได้ชุบน้ำเคลือบ และสามารถเผาได้ทั้งในในอุณหภูมิต่ำหรือสูงก็ได้ แต่ถ้าถามว่า ทำไมต้องเผาดิบ ไม่เผาไม่ได้อย่างนั้นหรือ คำตอบคือ การเผาดิบเกิดขึ้นเพราะต้องการให้เนื้อดินหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำสำเร็จรูปมีความแข็งคงรูป และยังช่วยในเรื่องของการขึ้นสีของเนื้อดินด้วย 

นอกจากนี้การเผาดิบยังเป็นการตรวจสอบสภาพเนื้อดินให้มั่นใจว่าไม่มีการแตกร้าวก่อนนำไปเคลือบ ซึ่งเคล็ดลับหนึ่งในการเผาดิบคือ ควรเผาอย่างช้าๆ สม่ำเสมอ เวลาที่ใช้ในการเผาก็ไม่ควรเร็วเกินไป เพราะอาจทำให้ชิ้นงานเสียได้โดยง่าย โดยอุณหภูมิที่ใช้ในการเผาดิบโดยทั่วไปประมาณ 750 - 850 องศาเซลเซียส เวลาที่ใช้ในการเผาไม่ต่ำกว่า 8-10 ชั่วโมง และหากเป็นชิ้นงานที่มีขนาดและความหนาต่างกันก็ควรแยกเตาเผา นอกจากนี้ เมื่อเผาเสร็จแล้ว อย่าเพิ่งนำชิ้นงานออกจากเตาทันที ควรทิ้งไว้ในเตาต่อสัก 1 วัน เพื่อให้ชิ้นงานที่เผาดิบเย็นตัวลงก่อนจะนำออกมาสู่ขั้นตอนต่อไป เพราะหากชิ้นงานกระทบความเย็นที่ด้านนอกเตาเร็วเกินไปจะแตกได้