เตาเปิดหน้า หรือ เตาเปิดบน เลือกแบบไหนดี?

เพราะเตาเผาไม่ได้มีแค่แบบเดียว แล้วจะเลือกแบบไหนถึงจะเวิร์คที่สุด เอาเป็นว่าลองมาดูข้อดีข้อเสียของเตาโหลดชิ้นงานด้านบนและเตาโหลดชิ้นงานด้านหน้ากันก่อนตัดสินใจช้อปกันดีกว่า 

ความเหมือนของเตาสองแบบนี้คือ ชั้นวางจะเป็นระบบวางซ้อนกันจากด้านล่างขึ้นบนเหมือนกัน แต่การโหลดจากด้านหน้าจะทำให้ผู้จัดวางสามารถกะความสูงของชิ้นงานกับความสูงของชั้นได้สะดวกกว่า ขณะเดียวกันก็ต้องใช้ความโปรในการกะระยะห่างของชิ้นงานที่วางในชั้นเดียวกันสักนิด เพราะไม่สามารถมองเห็นได้จากด้านบน ซึ่งต่างจากเตาเผาโหลดด้านบนที่สามารถมองเห็นชิ้นงานได้ง่ายกว่า เพราะโหลดชิ้นงานมาวางเรียงจากฝาเปิดด้านบน จึงสามารถมองได้จากด้านบนลงมาเห็นงานทุกชิ้นที่อยู่บนชั้นวาง นอกจากนี้หากมองในเรื่องสุขภาพของผู้ใช้งานแล้ว การเลือกเตาเผาแบบโหลดด้านหน้าจะปวดหลังน้อยกว่าแบบโหลดจากด้านบน เพราะไม่ต้องคอยก้มๆ เงยๆ ในการจัดการวางเรียงชิ้นงานในเตา 

ข้อเสียที่ขอบอกตรงๆ ของเตาเผาแบบเปิดบนอยู่ที่บานประตูกับฝาปิดที่มักจะสึกหรอเนื่องจากแรงโน้มถ่วงและน้ำหนักของฝาเตา ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่เมื่อเวลาผ่านไปเศษของอิฐจะตกลงบนชิ้นงานชั้นบนสุดได้ ซึ่งอาจจะทำให้ชิ้นงานเสียหาย แต่ก็พอที่จะป้องกันได้ด้วยการวางแผ่นวางงานในชั้นบนสุดเพื่อเป็นชั้นป้องกัน แต่ถ้าอยากวัดกันที่เรื่องของราคาละก็ เตาเผาแบบโหลดด้านหน้าจะมีราคาแพงกว่า เพราะมีปริมาณการใช้วัสดุเพื่อประกอบเป็นขึ้นมาเป็นเตามากกว่าเตาเผาแบบโหลดบน แต่ก็จะมีน้ำหนักมากกว่าด้วยเช่นกัน 

รู้ข้อดีข้อเสียที่ต่างกันของเตาเผาทั้งสองแบบแล้ว ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจในการใช้งานของแต่ะคนแล้วล่ะค่ะ ว่าชอบแบบไหน ถนัดแบบใด ถ้าเลือกได้แล้วก็ช้อปได้เลย