เซรามิกเกิดคราบดำ ใช้ ‘ยางลบ’ ลบได้ไหม?

มีคำถามหลังไมค์มาถามทีมงาน Pottery Clay ว่า ใช้ยางลบดินสอลบคราบดำที่เกิดขึ้นบนเซรามิกได้ไหม คำตอบที่เราอยากบอกคือ ไม่แนะนำให้ใช้ยางลบ เนื่องจากเซรามิกมีวิธีการทำความสะอาดคราบดำเฉพาะตัว หากทำผิดวิธีอาจส่งผลถึงความสวยงามของชิ้นงานได้

ดังนั้งจึงควรใช้วิธีทำความสะอาดที่เหมาะกับชิ้นงานจะดีที่สุดซึ่งก่อนอื่นใดควรพิจารณาก่อนว่าคราบหรือรอยดำนั้นติดแน่นมากแค่ไหน และคราบที่ว่าเป็นคราบอะไรจึงเลือกวิธีทำความสะอาดคราบดำที่ว่าออกไป ถ้าเซรามิกเกิดรอยคราบเป็นวงหรือเป็นรอยที่ติดแน่น
แนะนำให้ใช้ผ้าฝ้ายหรือผ้าขนหนูนุ่มๆ ชุบน้ำเปล่าที่ผสมน้ำส้มสายชูเล็กน้อยมาเช็ดบริเวณที่เกิดรอยจนสะอาด แล้วนำผ้าอีกผืนมาเช็ดให้แห้งอีกที แต่หากคราบที่ว่าติดแน่นมากๆ
ให้ใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ในการทำความสะอาด

แต่ถ้าคราบที่ว่าเป็นคราบเชื้อราที่เช็ดไม่ออก ในเบื้องต้นแนะนำให้ผสมสารฟอกขาว 10% กับน้ำ 90% แล้วลองนำไปเช็ดดู เพราะส่วนผสมที่ว่านี้จะกำจัดเชื้อราส่วนใหญ่ได้ หากว่าลองใช้สูตรนี้แล้ว ยังมีคราบเหลือที่กำจัดได้ยาก ให้ปรับมาใช้สูตรสารฟอกขาว 25% กับเบกกิ้งโซดา 75% โดยทดลองใช้ส่วนผสมนี้บนพื้นที่เล็กๆ ของผลิตภัณฑ์เซรามิกก่อนเสมอ

ในส่วนของ ‘เครื่องปั้นดินเผา’ ที่มีทั้งแบบเคลือบและแบบไม่เคลือบ เมื่อนำมาประดับตกแต่งบ้านนานวันเข้า อาจเลี่ยงไม่ได้ที่จะโดนฝุ่นจับ สามารถทำความสะอาดได้ง่ายๆ โดยถ้าเป็นเครื่องปั้นดินเผาที่ไม่เคลือบให้ทำความสะอาดโดยใช้ผ้าชุบน้ำเปล่าที่ผสมกับน้ำมะนาวในอัตราส่วนเข้มข้นเช็ดทั้งด้านนอกและด้านใน

ส่วนถ้าเป็นเครื่องปั้นดินเผาที่เคลือบให้ใช้ผ้าชุบน้ำเปล่าที่ผสมสบู่เช็ดทั้งด้านนอกและด้านใน แล้วนำผ้าฝ้ายชุบด้วยน้ำสะอาดเช็ดซ้ำอีกครั้งเครื่องปั้นดินเผาก็จะดูใหม่เอี่ยมเหมือนเดิมแล้ว