สวนปั้นสุข ปั้นสนุก สุขในสวน

 

แค่ได้ยินชื่อ “สวนปั้นสุข” ก็ทำเอาเราอดที่จะอมยิ้มและจินตนาการไปถึงช่วงเวลาที่ได้ลงมือสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ด้วยสองมือและดินนุ่มๆ ไม่ได้ วันนี้ Pottery Clay ก็เลยอยากพาทุกคนไปร่วมเดินทางไปที่สุโขทัย เพื่อรับเอาความสุขแบบเต็มๆ จากสวนปั้นสุขแห่งนี้ค่ะ

แต่ก่อนที่จะเจอกับคุณปุย - ภารุจีร์  บุญชุ่ม เจ้าของสวนปั้นสุขแห่งนี้ เราขอเล่าให้รู้กันนิดๆ ก่อนว่า  ชื่อ สวนปั้นสุข เป็นชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อให้คนไทยหรือคนสุโขทัยได้ใช้เรียกหรือใช้ในการค้นหาสวนแห่งนี้ในระบบค้นหาต่างๆ ส่วนคำว่า Paan Sook Ceramics คุณปุยฝ้ายตั้งไว้เผื่อให้ชาวต่างชาติ หรือคนที่ชอบพูดหรือใช้ภาษาอังกฤษได้เรียกกันถนัดๆ ปากค่ะ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นชื่อไหน รับประกันค่ะว่า ต่างมอบความสุขให้กับคุณในทุกการปั้นแน่นอน

คงไม่แปลกที่จะมีคนคิดว่างานเซรามิคคืองานปูนปาสเตอร์ที่พอปั้นแล้ว แข็งตัวแล้วก็เอาสีมาทาๆ จากนั้นค่อยลงแล็คเกอร์มันๆ วาวๆ เพราะคุณปุยฝ้ายเองก็เข้าใจแบบนั้นมาเหมือนกัน

“ตอนเด็กๆ ไม่เคยรู้เลยว่า จานชามที่อยู่คือเซรามิก พอได้ยินผู้ใหญ่เรียนจานชามกระเบื้องก็คือจานชามกระเบื้อง แต่ไม่เคยสงสัยว่ากระเบื้องที่เขาเรียกมันคืออะไร กระทั่งประมาณ 20 ปีที่แล้ว ได้เข้ามาเรียนหนังสือที่ลำปาง แล้วได้ไปเดินตลาด แล้วเจอร้านขายถ้วย จาน ชามแจกันรูปทรงบูดๆ เบี้ยวๆ มาวางขาย พอมองราคาแล้วรู้สึกว่า ..โห...แพงจัง ถ้วยน้ำจิ้มเล็กๆ ขายราคา 300 บาท ก็เริ่มเอะใจว่า คืออะไร ทำไมราคาสูงจัง ก็เลยคุยกับคนขายถึงได้รู้ว่า เจ้าสิ่งนี้คืออะไร แล้วก็ตัดสินใจซื้อมาหนึ่งชิ้น แล้วก็ถามรายละเอียดกับคนขายว่า เขาไปเรียนทำเจ้าสิ่งนี้จากที่ไหนมา

“หลังจากนั้นก็เลยไปลงเรียนคอร์สระยะสั้นเกี่ยวกับงานเซรามิคที่ศูนย์อุตสาหกรรมเครื่องเคลือบดินเผาลำปาง (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ศูนย์วิจัยและพัฒนาวัสดุอุตสาหกรรมสร้างสรรค์) แต่เรียนจบคอร์สแล้วก็ยังไม่ได้นำความรู้ที่เรียนมาไปทำอะไรเป็นเรื่องเป็นราวเลยนะคะ กว่าจะเปิดเป็นร้านโดยใช้พื้นที่ที่บ้านก็ผ่านไป 10 ปีเลยค่ะ

“เราตั้งใจให้พื้นที่สวนที่บ้าน เป็นพื้นที่ปั้นความสุขใดๆ สำหรับคนที่เข้ามา จะมาดูสวนต้นไม้ของพ่อกับแม่ หรือจะปั้นดิน ทำกิจกรรมใดๆ ก็ได้ แต่สิ่งที่จะปั้นเราจะไม่ได้บอกว่า ต้องปั้นอะไร ดีไซน์เป็นแบบไหน แล้วเราจะทำหน้าที่แนะนำวิธีการปั้นและวิธีการทำเท่านั้นค่ะ”

 

“กระดิ่งมงคลสุโขทัย” คือ งานที่เป็นเอกลักษณ์ของสวนปั้นสุข 

สวนปั้นสุขจะมีชิ้นงานที่เหมือนเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งไม่เพียงทำขายแล้ว ยังสอนให้ทำอีกด้วย นั่นก็คือ “กระดิ่งมงคลสุโขทัย”

“แนวคิดที่สร้างงานชิ้นนี้ขึ้นเพราะต้องการให้เป็นสินค้าที่พัฒนาเพื่อการท่องเที่ยวไปในตัวค่ะ แต่เดิมเราจำหน่ายเป็นของที่ระลึกเพียงอย่างเดียว หลังจากนั้น พอนักท่องเที่ยวอยากทำเองบ้าง เราก็เลยพัฒนาให้ เขาได้เรียนรู้และลงมือทำการร้อยกระดิ่ง และตกแต่งด้วยลูกปัดที่มีสีแตกต่างกันจากแหล่งที่มาที่แตกต่างกันด้วยตัวเองค่ะ

“ส่วนสินค้าอื่นๆ เราก็มีตั้งแต่ของเล็กอย่างเครื่องประดับ ต่างหู ลูกปัด กระดุม ของใช้ ของตกแต่ง ตุ๊กตา ของที่ระลึก รูปเคารพต่างๆ และรับทำทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการ นอกจากนี้ก็จะมีกิจกรรม DIY  ปั้นดิน ร้อยกระดิ่ง ร้อยสร้อยลูกปัดดินเผา ตกแต่งอักษรดินเผาบนแผ่นไม้ ตกแต่งทองคำเปลวบนเซรามิก แต่เมื่อไหร่ที่ออกบูธละก็ ร้อยกระดิ่งฯ กับร้อยสร้อยลูกปัดดินเผาจะนิยมสุดๆ เพราะไม่ว่าคนไทยหรือต่างชาติจะชอบมากๆ ค่ะ”

 

ส่วนถ้าใครที่อยากรู้ว่า “สวนปั้นสุข” วัตถุดิบในการปั้นและสอนปั้นที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นดินอะไร คุณปุยฝ้ายเฉลยตรงนี้แบบไม่กั๊กค่ะ

“เราใช้สินค้าท้องถิ่นเป็นหลักค่ะ ได้แก่ ดินท้องถิ่นประเภทเอริทเทรินแวร์ มีเหล็กเยอะ สีสวย มีความเก่าแก่ มีซากปรักหักพังของประวัติศาสตร์สุโขทัย ดูขรึมขลัง ทนไฟ สีสวยแม้ไม่เคลือบ แต่ถ้าเคลือบก็สวยขึ้นไปอีกค่ะ โดยเฉพาะเคลือบศิลาดล ซึ่งเราใช้บ่อยมาก ส่วนเคลือบออกไซด์ใช้กับทุกสินค้าทุกตัว เช่น คินโย่ อเวนจูรีน คอปเปอร์เรด ศิลาดล เคลือบขี้เถ้าจากร้านลูกชิ้นปิ้งก็ทำค่ะ

“ทางร้านมีเคลือบ 44 สี แล้วแต่อารมณ์ตอนสร้างงานนะคะ บางครั้งชอบสีนี้ก็สีเดียวชุปทั้งเตา ส่วนดินของลำปาง สิงห์บุรี หรือสั่งจากกรุงเทพฯ ก็ประเภทสโตนแวร์ค่ะ ใช้กับงานปั้นประเภทตุ๊กตา ภาชนะ และเลือกใช้เคลือบออกไซด์ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ซื้อที่ลำปาง แต่บางส่วนก็ซื้อที่ บ้านเกาะ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย และ จ.สิงห์บุรี

 

สำหรับใครที่อยากลองปั้น และบังเอิญได้มาเที่ยวที่จังหวัดสุโขทัย แวะเวียนมาหา “สวนปั้นสุข” ได้นะคะ ที่ 170/5 หมู่ 1 ต.บ้านหลุม อ.เมือง จ.สุโขทัย เปิดทุกวัน 10.30- 16.30 น. แต่ก็จะมีช่วงที่ประกาศหยุดยาวต้องคอยเช็คในเพจ หรือโทร. 08-9484-9136 นะคะ