ซ่อมชามบิ่นให้งามด้วยคินสึงิ

เคยได้ยินคำว่า “คินสึงิ” ไหมค่ะ คำนี้หมายถึง วิธีการซ่อมแซมถ้วยชามที่แตกบิ่นด้วยยางรักของญี่ปุ่น โดยเหตุที่เรียกแบบนี้ เพราะจุดเด่นของคินสึงิอยู่ที่การนำผงทองมาปิดร่องรอยแตกบิ้นให้กลายเป็นจุดที่สวยงาม

ส่วนว่าทำไมต้องใช้ยางรักนั้นก็เพราะว่า ยางรักมีความทนทานและปลอดภัยในการใช้งานเกี่ยวกับอาหารนั่นเอง และการซ่อมด้วยเทคนิคคินสึงิก็ทำไม่ยากอย่างที่คิด

  • Step 1 ให้ยางรักปิดรอยแผล > เรียกได้ว่าเป็นขั้นแรกของการแต่งรอยแผลเลยก็ว่าได้ เพราะเริ่มจากการทายางรักบริเวณที่ต้องการซ่อมแซมแล้วทิ้งไว้สัก 1 คืนเพื่อให้แข็งตัว
  • Step 2 ขึ้นรูปซ่อมแซมส่วนที่แตกบิ่นด้วยโคคุโซะ > บดเม็ดข้าวด้วยไม้ให้ละเอียดจนเหนียวเป็นก้อน จากนั้นนำยางรักผสมลงไปในอัตราส่วนที่เท่ากัน นำใยสำลีและขี้เลื่อยมาผสมให้เข้ากันแล้วปั้นออกมาให้ได้ขนาดประมาณติ่งหูก็จะได้"โคคุโซะ" นำไปอุดส่วนที่บิ่นของจานชามด้วยไม้ไผ่ แล้วใช้มือจัดแต่งรูปร่าง จากนั้นทิ้งให้แห้งประมาณ 1 สัปดาห์
  • Step 3 ติดยางรัก (ซาบิอุรุชิ) และการขัดขึ้นรูป > ขั้นตอนนี้ทำเพื่อให้ส่วนที่ซ่อมแซมมีความแข็งแรงสวยงาม มีการทายางรักลงไปในส่วนรายละเอียดเล็กๆ วิธีการคือนำผงดินสอพองมาผสมกับน้ำให้เข้ากันจนเหนียว นำยางรักมาผสมในอัตราส่วน 1 ต่อ 5 คลุกเคล้าให้เข้ากันก็จะได้ยางรักซาบิอุรุชิไปทาเคลือบที่รอยแผล จากนั้นตากให้แห้งสนิท ซึ่งใช้เวลาราว 5 วัน เมื่อแห้งดีแล้วจึงใช้หินหัดตกแต่งให้ได้รูป และนำไปตากให้แห้งอีก 1 คืน
  • Step 4 ทาปิดและขัดเงา > ทายางรักปิดทับให้เรียบและป้องกันน้ำที่จะซึมเข้าไปในจุดที่ซ่อมแซม โดยใช้ยางรักสีน้ำตาลแดง (เบนงาราอุรุชิ) มาทาทับจุดที่ซ่อมแซมทิ้งไว้ให้แห้งราว 3-4 วัน จากนั้นค่อยๆขัดตกแต่งส่วนที่ซ่อมแซมในน้ำด้วยหินขัดจนเรียบ เช็ดด้วยผ้าให้แห้งและตากทิ้งไว้ 1 คืนให้แห้งสนิท
  • Step 5 การปิดทอง > ทานำยางรักสีน้ำตาลแดงอีกครั้ง และทาผงทองให้เรียบโดยทาช้าๆ อย่างประณีต แล้ววางทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อให้ผงทองติดง่าย จากนั้นใช้สำลีแตะผงทองแล้วค่อยๆ โปะเบาๆบริเวณยางรัก เสร็จแล้วทิ้งให้แห้งราว 3-4 วัน เมื่อแน่ใจว่าแห้งแล้ว นำคอตตอนบัดชุบน้ำเพื่อเช็ดผงทองที่เลอะออก
  • Step 6 การฝังผงทองและขัดให้เงาขึ้น > นำยางรักมาทาทับบนผงทองและใช้กระดาษทิชชู่เช็ดออกทันที โดยใช้นิ้วกดทับแล้วเช็ด เปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อยๆ เมื่อเช็ดเอายางรักออกหมดแล้วทิ้งให้แห้งอีก 1 คืน เมื่อแห้งแล้ว นำหินอ่อนมาขัดส่วนที่ลงผงทองให้อยู่คงรูป ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการซ่อมแซมเรียบร้อย