รู้ยัง? เซรามิกไม่ได้มีใช้แค่ในครัว

ใครก็ตามที่พอพูดถึงเซรามิกแล้วนึกถึงแค่ถ้วยกาแฟ จานลายสวน หรือแจกันทรงแปลกละก็ เราขอบอกตรงนี้เลยว่า ในโลกกว้างแห่งนี้ ยังมีเซรามิกให้คุณได้เจออีกมากมาย แต่ในรูปแบบที่คุณคาดไม่ถึง เพราะเซรามิกสมัยใหม่ (Fine Ceramics / New Ceramics / Advanced Ceramics) ทำอะไรได้มากมายกว่าที่คุณคิด ไม่ว่าจะเป็น...

  1. เซรามิกสำหรับงานโครงสร้าง: เป็นกลุ่มที่ใช้ในงานที่ต้องการสมบัติทางกลที่ดีที่อุณหภูมิสูง ทนต่อการสึกหรอและการกัดกร่อนได้ดี ทนต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างฉับพลันได้ดี เป็นฉนวนความร้อน เช่นชิ้นส่วนเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ที่เป็น Exotic car รวมถึงท่อไอเสียรถยนต์ ซึ่งจะมีเซรามิกชนิดที่เรียกว่า แคตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ (Catalytic converter) ทำหน้าที่เปลี่ยนก๊าซต่างๆ จากกระบวนการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่เป็นพิษต่อมนุษย์ให้เป็นสารที่ไม่เป็นพิษ เช่น เปลี่ยนคาร์บอนมอนออกไซด์ (CO) ให้อยู่ในรูปของคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เป็นต้น
  2. อิเล็กโทรเซรามิก: ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้สมบัติทางไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นกลุ่มเซรามิกที่มีมากมายหลายชนิดและครอบคลุมสมบัติด้านต่างๆ ได้แก่ ไฟฟ้า แม่เหล็ก แสง และ ความร้อน เป็นต้น
  3. เซรามิกสำหรับงานทางด้านการแพทย์: เพราะคุณสมบัติที่แข็งแรง ไม่สึกกร่อนง่าย ร่างกายยอมรับได้ และไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง จึงเหมาะที่จะนำไปทำกระดูกเทียม ฟันปลอม ข้อต่อเทียม เป็นต้น

เห็นไหมคะว่า เซรามิก ไม่ได้มีดีแค่เป็นเครื่องใช้ในครัวเรือน หรือของแต่งบ้าน แต่ประโยชน์ยังมีในระบบแอดวานซ์ อยู่ที่คุณจะเลือกใช้งานหรือเปล่าเท่านั้นเอง